Tin nóng thế giới hôm nay - 5/1

17:06 | 05/01/2019

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh. Iran tuyên bố triển khai tàu chiến đến Đại Tây Dương. Tổng thống Mỹ phớt lờ những yêu cầu của Israel về Syria.
tin nong the gioi hom nay 51Thế giới đêm qua - 4/1
tin nong the gioi hom nay 51Tin nóng thế giới hôm nay - 4/1
tin nong the gioi hom nay 51
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp với Quân ủy Trung ương ngày 4/1. Ảnh: Xinhua.

1. Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/1 đưa ra chỉ đạo tại một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Quân ủy Trung ương (CMC). Trong lệnh chỉ huy đầu tiên của năm 2019, ông Tập nhấn mạnh quân đội Trung Quốc cần "chuẩn bị cho một cuộc xung đột toàn diện", đồng thời "công tác chuẩn bị cho tác chiến và chiến tranh phải được củng cố để đảm bảo phản ứng hiệu quả trong tình huống khẩn cấp".

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tất cả các đơn vị quân đội cần hiểu chính xác những thách thức an ninh lớn cũng như xu hướng phát triển của quốc gia, từ đó nâng cao ý thức về khó khăn, khủng hoảng và những cuộc chiến mà Trung Quốc có thể đối mặt bất cứ lúc nào.

Chỉ đạo của ông Tập đặt ưu tiên tăng cường huấn luyện quân đội, tập trung vào khả năng sẵn sàng tác chiến, tập trận, phản công và kiểm tra binh sĩ. Mệnh lệnh trên áp dụng cho tất cả các đơn vị, gồm lực lượng quân đội thường trực, các học viện quân sự và cảnh sát vũ trang nhằm đảm bảo "vượt qua mọi thách thức và giành thắng lợi trước mọi cuộc chiến".

2. Iran tuyên bố triển khai tàu chiến đến Đại Tây Dương

Phó Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Touraj Hassani ngày 4/1 cho biết Tehran sẽ triển khai tàu chiến đến Đại Tây Dương từ tháng 3/2019 trong bối cảnh quốc gia Hồi giáo đang tìm cách gia tăng phạm vi hoạt động của lực lượng hải quân đến sân sau của Mỹ. Theo Reuters, động thái trên của Iran nhằm phản đối sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh mà Iran cho là tạo ra những quan ngại về an ninh đối với Tehran. Phó Tư lệnh Hassani cho biết một đội tàu sẽ khởi hành hướng đến Đại Tây Dương vào đầu năm mới theo lịch của Iran, bắt đầu từ tháng 3/2019. Ông Hassani cho biết tàu khu trục mới được đóng trong nước và hạ thủy ngày 1/12/2018 có tên Sahand sẽ là một trong những tàu chiến được triển khai.

3. Tổng thống Mỹ phớt lờ những yêu cầu của Israel về Syria

PressTV đưa tin, theo truyền thông Israel, những tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Syria đã khiến các quan chức và cơ quan tình báo Israel lo ngại. Trang tin điện tử Ynet ngày 4/1 dẫn lời một quan chức cấp cao Israel: "Thật đáng tiếc, ông ấy không quan tâm tới bằng chứng do các cơ quan tình báo cung cấp. Chúng tôi đang rất bất ngờ. Ông Trump đơn giản không hiểu quy mô sự hiện diện của quân đội Iran trong khu vực".

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm đáp trả những nhận định trước đó của ông chủ Nhà Trắng mà một số hãng truyền thông Israel miêu tả là "sự thay đổi chính sách" của Mỹ đối với Syria. Trong tuyên bố nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng: "Iran đang rút người khỏi Syria nhưng họ thực sự có thể làm mọi thứ họ muốn ở đó".

4. Phiến quân tấn công chốt kiểm soát tại Afghanistan, 15 cảnh sát tử vong

Một quan chức Afghanistan giấu tên ngày 5/1 cho biết 15 cảnh sát thuộc lực lượng Cảnh sát Biên phòng nước này đã thiệt mạng và 7 người bị thương, trong một vụ tấn công do phiến quân thực hiện nhằm vào một chốt kiểm soát an ninh tại thị trấn biên giới Spinboldak, tỉnh miền Nam Kandahar. Vụ việc xảy ra khi các tay súng chống chính phủ được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công chốt kiểm soát tại khu vực Loye Kariz của huyện Spinboldak vào rạng sáng cùng ngày.

Người phát ngôn của quân đội Afghanistan ở khu vực phía Nam, Đại úy Ahmad Sadeq xác nhận vụ tấn công đã xảy ra, song cho rằng không có thương vong sau vụ việc. Trong khi đó, tuyên bố của chính quyền tỉnh Kandahar nêu rõ đụng độ giữa lực lượng an ninh và phiến quân Taliban tại chốt an ninh ở huyện Spinboldak đã khiến 11 cảnh sát thương vong và 16 tay súng bị tiêu diệt.

5. Tây Ban Nha thế chỗ Italy trở thành "điểm nhập cư" chính tại châu Âu

Hầu hết người di cư vượt Địa Trung Hải tới châu Âu trong năm 2018 đều đã đến "cửa ngõ" Tây Ban Nha, thay vì Italy như trước đây. Điều này đã khiến số người di cư từ khu vực châu Phi qua vùng biển nói trên tới Italy giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012. Số liệu công bố ngày 4/1 của Frontex - Cơ quan bảo vệ biên giới và biển của Liên minh châu Âu (EU)- cho thấy trong năm 2018, số người di cư tìm cách vào châu Âu qua ngả này vào khoảng 150.000 - mức thấp nhất trong 5 năm qua và thấp hơn nhiều so với năm 2015, thời điểm ghi nhận số người di cư "đổ bộ" vào châu Âu cao kỷ lục - khoảng 1 triệu người.

Cụ thể, số người di cư tới Italy đã giảm tới 80%, còn khoảng 23.000 người - mức thấp nhất kể từ năm 2012. Trong khi đó, số người di cư tới Tây Ban Nha lại tăng gấp đôi, lên 57.000 người, khiến tuyến đường từ Maroc tới Bán đảo Iberia trở nên nhộn nhịp nhất châu Âu. Sự thay đổi này do Chính phủ Italy kiên quyết đóng cửa nhiều cảng biển để ngăn chặn dòng người di cư, đồng thời kêu gọi các nước thành viên EU chia sẻ trách nhiệm.

Lâm Anh (t/h)