Tin nóng thế giới hôm nay - 29/10

20:00 | 29/10/2018

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Moskva cho rằng Washington cần chứng minh tên lửa 9M729 có tầm bắn vượt quá quy định của INF nếu muốn rút khỏi hiệp ước này.
the gioi hom nay 2910 may bay cho 189 nguoi roi xuong bien o indonesia nga yeu cau my cong bo bang chung vi pham hiep uoc infThế giới hôm nay 28/10: Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria
the gioi hom nay 2910 may bay cho 189 nguoi roi xuong bien o indonesia nga yeu cau my cong bo bang chung vi pham hiep uoc infThế giới hôm nay 27/10: Mỹ tuyên bố đối đầu quyết liệt với Trung Quốc mọi thời điểm; Arab Saudi sẽ tự truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi
the gioi hom nay 2910 may bay cho 189 nguoi roi xuong bien o indonesia nga yeu cau my cong bo bang chung vi pham hiep uoc infThế giới hôm nay 26/10: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa "lời cảnh báo cuối cùng"; Mỹ nỗ lực cứu vãn gói vũ khí 110 tỷ USD
the gioi hom nay 2910 may bay cho 189 nguoi roi xuong bien o indonesia nga yeu cau my cong bo bang chung vi pham hiep uoc inf
Các nhân viên cứu hộ kiểm tra những gì còn sót lại từ chiếc máy bay gặp nạn (Nguồn: Twitter)

1. Máy bay chở 189 người rơi xuống biển ở Indonesia

Chuyến bay JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h33 (giờ địa phương) sáng nay.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia sau đó xác nhận máy bay đã đâm xuống biển. Có 189 người trên khoang, trong đó có hai trẻ sơ sinh, một trẻ nhỏ, hai phi công và 6 tiếp viên. Bộ Tài chính Indonesia cho biết ít nhất 23 quan chức nước này có mặt trên chuyến bay của Lion Air. Các nguồn tin từ cảng Tanjung Priok, phía bắc Jakarta, cho hay xác máy bay đã được tìm thấy.

2. Nga yêu cầu Mỹ công bố bằng chứng vi phạm Hiệp ước INF

Moskva cho rằng Washington cần chứng minh tên lửa 9M729 có tầm bắn vượt quá quy định của INF nếu muốn rút khỏi hiệp ước này. "Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã nghe những cáo buộc rằng tổ hợp tên lửa 9M729 có tầm bắn vượt quá quy định trong Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Nếu phía Mỹ quả quyết rằng Nga đã vi phạm hiệp ước, họ phải phát hiện được các dấu hiệu bằng vệ tinh và chia sẻ dữ liệu với Moskva, nhằm giúp chúng tôi hiểu Washington đang nói về điều gì" - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu ngày 28/10.

3. Đánh bom liều chết trước trụ sở ủy ban bầu cử Afghanistan

Giới chức Afghanistan cho biết ít nhất sáu người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 29/10 ngay trước trụ sở Ủy ban Bầu cử độc lập Afghanistan (IEC). Vụ việc xảy ra khi một đối tượng đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ trong người tại địa điểm gần lối vào trụ sở của IEC ở thủ đô Kabul. Hiện trường vụ nổ cách các xe của các nhân viên IEC khoảng 20m. Trong số những người bị thương có bốn nhân viên IEC và hai cảnh sát. Hiện vẫn chưa rõ số người có mặt tại hiện trường khi vụ tấn công xảy ra.

4. Tình tiết mới về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại

Ngày 29/10, truyền thông Trung Đông dẫn nguồn tin tình báo cho biết, tình báo Anh đã phát hiện một “thành viên thuộc hoàng gia Saudi Arabia” đã ra các mệnh lệnh về việc bắt cóc nhà báo Jamal Khashoggi. Theo nguồn tin, những mệnh lệnh này “không được phát đi trực tiếp” từ Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Trong khi đó, tuần báo Sunday Express (Anh) cho rằng “hiện không rõ ông Mohammed có biết những mệnh lệnh này hay không.”

5. Chính phủ Hàn Quốc đăng công báo Tuyên bố chung Bình Nhưỡng

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/10 đã đăng công báo Thỏa thuận liên Triều số 24, tức "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng Chín," được thông qua trong cuộc họp nội các ngày 23/10 vừa qua và đã được Tổng thống Moon Jae-in phê chuẩn. Trong công báo về "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng Chín" dưới danh nghĩa Tổng thống Moon Jae-in, Thủ tướng Lee Nak-yon và Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung-kyun, Chính phủ Hàn Quốc nêu lý do đăng công báo là nhằm thúc đẩy các dự án được đề cập trong Tuyên bố chung. Theo đó, Tuyên bố chung Bình Nhưỡng chính thức có hiệu lực ngay sau khi được công báo.

Lâm Anh (t/h)