Thế giới hôm nay 27/10: Mỹ tuyên bố đối đầu quyết liệt với Trung Quốc mọi thời điểm; Arab Saudi sẽ tự truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi

18:21 | 27/10/2018

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Pompeo cho rằng các chiến lược của Trung Quốc đều đe dọa lợi ích của Mỹ và Washington cần hành động để ngăn chặn. Arab Saudi tuyên bố sẽ tự truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi.
the gioi hom nay 2710 my tuyen bo doi dau quyet liet voi trung quoc moi thoi diem arab saudi se tu truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggiThế giới hôm nay 26/10: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa "lời cảnh báo cuối cùng"; Mỹ nỗ lực cứu vãn gói vũ khí 110 tỷ USD
the gioi hom nay 2710 my tuyen bo doi dau quyet liet voi trung quoc moi thoi diem arab saudi se tu truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggi
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington hôm 23/10. Ảnh: Reuters.

1. Mỹ tuyên bố đối đầu quyết liệt với Trung Quốc mọi thời điểm

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng các chiến lược của Trung Quốc đều đe dọa lợi ích của Mỹ và Washington cần hành động để ngăn chặn. "Cho đù đó là rủi ro qua việc đánh cắp trí tuệ, nguyên tắc thương mại không công bằng, các hành động ở Biển Đông, việc tiếp tục mở rộng không phận hay nỗ lực phát triển quân đội của Trung Quốc, đều gặp phải phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt từ Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 26/10, theo SCMP.

2. Arab Saudi nói sẽ tự truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi

Tuyên bố được đưa ra nhằm trả lời cho yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ 18 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại Khashoggi đến Istanbul. “Về vấn đề dẫn độ, tất cả các cá nhân này đều là công dân Arab Saudi. Họ bị bắt ở Arab Saudi và cuộc điều tra diễn ra ở Arab Saudi nên họ sẽ bị truy tố ở Arab Saudi" - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir hôm nay tại một diễn đàn quốc phòng khu vực ở thủ đô Bahrain.

3. Cựu vũ công thoát y là nghi phạm gửi bom tới phe Dân chủ Mỹ

Cesar Sayoc, 56 tuổi, nghi phạm trong loạt vụ gửi bom tới chính khách Mỹ, là một người ủng hộ Tổng thống Trump và thường xuyên công kích phe Dân chủ trên mạng xã hội. Theo Reuters, trước khi bị bắt vào hôm 26/10 do bị tình nghi gửi ít nhất 14 quả bom tới những người thường chỉ trích Tổng thống Donald Trump, Cesar Sayoc, 56 tuổi, từng là vũ công thoát y và đã luôn thể hiện sự phẫn nộ có hơi hướng bạo lực như đe dọa đánh bom, cũng như đăng tải những bài viết cay độc trên mạng.

4. Mỹ bác cáo buộc điều khiển UAV tấn công căn cứ Nga ở Syria

Quân đội Mỹ khẳng định không liên quan đến âm mưu tấn công căn cứ không quân Hmeymim bằng UAV tự sát hồi đầu năm. "Mọi thông tin cho rằng Mỹ và các lực lượng đồng minh có liên quan đến cuộc tấn công vào căn cứ của Nga tại Syria là hoàn toàn vô trách nhiệm và không có cơ sở", Sputnik ngày 26/10 dẫn tuyên bố của Sean Ryan, phát ngôn viên liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu.

5. Cựu thủ tướng Malaysia bị thu hồi tước hiệu Hoàng gia

Hoàng gia bang Negeri Sembilan thu hồi tước hiệu Datuk Seri của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak sau khi ông bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Thủ hiến bang Negeri Sembilan Razali Ab Malik cho hay quyết định thu hồi tước hiệu hoàng gia đối với vợ chồng cựu thủ tướng Malaysia được đưa ra vào ngày 26/10 sau một phiên họp đặc biệt của hội đồng khen thưởng và trao tặng danh hiệu, báo Star đưa tin.

Cựu thủ tướng 64 tuổi của Malaysia đang phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc, từ rửa tiền, tham nhũng cho đến lạm dụng quyền lực, liên quan đến sai phạm tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ông liên tục bác bỏ có hành vi sai trái và không nhận tội.

Lâm Anh (t/h)