Thế giới hôm nay 28/10: Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria

18:14 | 28/10/2018

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump khẳng định Nga muốn sự giúp đỡ của Mỹ về kinh tế; Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria. 
the gioi hom nay 2810 trump khang dinh nga muon su giup do cua my ve kinh te chau au va tho nhi ky keu goi ngung ban vinh vien o syriaThế giới hôm nay 27/10: Mỹ tuyên bố đối đầu quyết liệt với Trung Quốc mọi thời điểm; Arab Saudi sẽ tự truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi
the gioi hom nay 2810 trump khang dinh nga muon su giup do cua my ve kinh te chau au va tho nhi ky keu goi ngung ban vinh vien o syriaThế giới hôm nay 26/10: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa "lời cảnh báo cuối cùng"; Mỹ nỗ lực cứu vãn gói vũ khí 110 tỷ USD
the gioi hom nay 2810 trump khang dinh nga muon su giup do cua my ve kinh te chau au va tho nhi ky keu goi ngung ban vinh vien o syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Putin. (Nguồn: Reuters)

1. Tổng thống Donald Trump: Nga muốn sự giúp đỡ của Mỹ về kinh tế

Sputniknews đưa tin ngày 28/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Moskva đã bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ về mặt kinh tế từ Washington, đồng thời hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Trong một buổi vận động tranh cử tại bang Illinois, ông Trump nhấn mạnh: "Tôi đã có một cuộc gặp tốt đẹp với Tổng thống Putin. Tôi đã nói về tất cả mọi thứ và chúng tôi sẽ thành công. Và đừng quên rằng - Nga muốn sự giúp đỡ của chúng ta về mặt kinh tế."

2. Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria

Các lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua có cuộc họp thượng đỉnh tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về vấn đề Syria, Reuters đưa tin. Tại đây, 4 nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria, đồng thời kêu gọi một cuộc họp nhằm thiết lập luật lệ mới tại quốc gia Trung Đông vào cuối năm. Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh bạo lực leo thang tại tỉnh Idlib, thành trì quan trọng cuối cùng của phiến quân Syria, đe dọa thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn chặn cuộc tấn công quy mô lớn của chính phủ.

3. Nghi phạm xả súng tại giáo đường Do Thái Mỹ đối mặt án tử hình

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tay súng giết 11 người tại giáo đường Do Thái Tree of Life ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania sẽ bị xét xử ở cấp liên bang và đối mặt với án tử hình, AFP đưa tin ngày 28/10. Cảnh sát xác định nghi phạm là Robert Bowers, công dân thành phố Pittsburgh, và đang giam người này. Ngoài 11 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại người Do Thái trong lịch sử Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động này, gọi đây là "vụ giết người hàng loạt ác độc".

4. Người dân Anh mất niềm tin vào tiến trình Brexit

Sputniknews đưa tin, hơn 1 triệu người đã ký vào bản kiến nghị kêu gọi Chính phủ Anh cho phép công dân nước này được có tiếng nói cuối cùng về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit, trong một cuộc trưng cầu ý dân mới. Bản kiến nghị trên trang web change.org đã cán mốc hơn 1 triệu chữ ký vào ngày 27/10, sau khi được báo The Independent phát động.

Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU hồi tháng 6/2016. Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào tháng 3/2019, song cho đến nay cả London và Brussels đều vẫn không thể nhất trí về một số vấn đề chủ chốt, trong đó có biên giới Ireland và các thỏa thuận hải quan, có khả năng dẫn đến viễn cảnh không đạt được thỏa thuận về Brexit.

5. Hai miền Triều Tiên, UNC hoàn tất thanh sát giải giáp vũ khí JSA

Theo Yonhap, một quan chức Hàn Quốc ngày 28/10 cho biết, hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy của Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ dẫn đầu đã hoàn tất công tác thanh sát kéo dài 2 ngày về tiến trình giải giáp vũ khí tại Khu vực an ninh chung (JSA) bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ). Ba bên đã tiến hành công tác kiểm tra chung từ ngày 26-27/10, sau hoạt động tháo dỡ bom mìn khỏi DMZ kéo dài 20 ngày và rút các chốt gác quân sự, vũ khí và binh sỹ có vũ trang khỏi JSA.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc