Tin nóng thế giới hôm nay - 16/11

17:04 | 16/11/2018

2,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc triển khai các dự án liên Triều để thúc đẩy phi hạt nhân hóa. Nhật cam kết không có căn cứ Mỹ nào được thành lập trên đảo tranh chấp.
tin nong the gioi hom nay 1611Tin nóng thế giới hôm nay - 15/11
tin nong the gioi hom nay 1611Tin nóng thế giới hôm nay - 14/11
tin nong the gioi hom nay 1611Tin nóng thế giới hôm nay - 13/11
tin nong the gioi hom nay 1611
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

1. Hàn Quốc triển khai các dự án liên Triều để thúc đẩy phi hạt nhân hóa

Phát biểu tại Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson nhân chuyến thăm Washington thuộc Mỹ, ngày 15/11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nêu rõ Hàn Quốc luôn nỗ lực đảm bảo rằng các dự án hợp tác liên Triều đang được triển khai sẽ đóng góp vào tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Mặc dù Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi từng bước nới lỏng sức ép đối với Triều Tiên, nhưng Seoul vẫn tuân thủ các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Ông Cho Myoung-gyon nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc có một nguyên tắc rằng cả việc hợp tác liên Triều và hợp tác nước ngoài đều sẽ được triển khai chỉ khi Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa.

2. Nhật cam kết không có căn cứ Mỹ nào được thành lập trên đảo tranh chấp

Ngày 16/11, tờ Asahi Shimbun dẫn một số nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp song phương hôm 14/11 rằng nếu các đảo tranh chấp Habomai và Shikotan được chuyển cho Nhật Bản theo Tuyên bố chung Liên Xô-Nhật Bản 1956 thì sẽ không có căn cứ nào của Mỹ được thiết lập tại đây. Mỹ hiện được quyền thành lập các căn cứ quân sự của nước này trên khắp Nhật Bản theo một hiệp ước song phương. Tuy nhiên, tờ Asahi Shimbun dẫn lời một số quan chức cấp cao từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các căn cứ của Mỹ không thể được thành lập trên những đảo này nếu không có sự cho phép của Tokyo.

3. ECCC phán quyết các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, sáng 16/11, Tòa án đặc biệt tại Tòa án Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan và Nuon Chea phạm tội ác diệt chủng trong Vụ án 002/02 và kết án tù chung thân. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tòa kết án các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ tội danh này. Dự kiến tòa cũng sẽ ra phán quyết về các tội danh Tội ác Chống nhân loại và Tội ác Chiến tranh đối với hai nhân vật này.

phát ngôn viên Tòa sơ thẩm của ECCC, ông Neth Pheaktra khẳng định: “Phán quyết trên là một sự kiện lịch sử đối với ECCC, Campuchia, thế giới và cho cả công lý quốc tế. Nếu không có khiếu nại nào, bản án sẽ lập tức có hiệu lực. Trong trường hợp ngược lại, đơn khiếu kiện sẽ được nộp lên Toà án Tối cao."

4. Liên hợp quốc hỗ trợ nhân đạo hàng chục triệu người Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 15/11, Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) David Beasley cho biết cơ quan này sẽ tăng viện trợ, bao gồm cung cấp lương thực, trợ cấp tiền mặt cho khoảng 12 triệu người dân Yemen. Giám đốc WFP đã có chuyến thị sát đến Yemen và tận mắt chứng kiến tình trạng “trẻ nhỏ suy dinh dưỡng, chỉ còn da và xương” trong bệnh viện. Cho rằng nền kinh tế Yemen đã sụp đổ do xung đột, ông kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen nhanh chóng kết thúc cuộc chiến khủng khiếp này.

5. Số người mất tích trong cháy rừng ở California tăng lên hơn 600

Kory Honea, giám đốc sở cứu hỏa hạt Butte, cho biết số người mất tích đã tăng gấp đôi từ hôm 14/11 tới 15/11, sau khi thống kê lại các cuộc gọi khẩn cấp từ lúc đám cháy Camp bắt đầu một tuần trước, theo AFP. "Tôi muốn các bạn hiểu rằng chúng tôi đang đối phó với cảnh hỗn loạn cực kỳ bất thường", ông giải thích với phóng viên về số người mất tích tăng đột biến lên 631.

Đội cứu hộ phát hiện thêm 7 thi thể, nâng tổng số người chết trong đám cháy Camp ở bắc California lên 63. Có ít nhất ba người khác cũng thiệt mạng trong đám cháy Woolsey ở nam California. 52.000 người phải sơ tán, hàng nghìn công trình bị phá hủy và hơn 9.000 người đang tham gia chữa cháy và cứu hộ. Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thăm California vào ngày 17/11 để thăm hỏi nạn nhân vụ cháy rừng được coi là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử bang này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc