Hàn Quốc tập trận gần hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản

07:09 | 26/08/2019

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 25-26/8, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận xung quanh hòn đảo nhỏ mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.
han quoc tap tran gan hon dao dang tranh chap voi nhat ban
Một phần của nhóm đảo Takeshima/Dokdo nhìn từ trên cao.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 25/8 đưa tin, trong hai ngày 25, 26/8, quân đội nước này sẽ bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo nhỏ mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc quyết định đình chỉ Hiệp ước Chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản (GSOMIA) trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Tokyo đang căng thẳng vì tranh chấp thương mại và vấn đề lịch sử.

Lâu nay, vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo liên quan tới hòn đảo nhỏ mang tên Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc, hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản, luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa hai nước Nhật - Hàn.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Nhật Bản cũng từ chối gỡ bỏ hình ảnh các đảo đang tranh chấp giữa 2 nước trên bản đồ trực tuyến của Thế vận hội Tokyo 2020.

Ngày 23/7, Nhật Bản cũng đã gửi thư phản đối tới Hàn Quốc và Nga, sau khi các tiêm kích của Hàn Quốc bị cáo buộc bắn 300 phát súng cảnh cáo một máy bay quân sự Nga trên vùng trời nhóm đảo Takeshima/Dokdo hiện do Hàn Quốc kiểm soát và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Bình An

Reuters