Tìm thấy hóa thạch cá voi cổ đại siêu hiếm 5000 năm ở Thái Lan

08:45 | 29/11/2020

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học hy vọng bộ xương được bảo quản gần như hoàn hảo có niên đại lên tới 5000 năm, sẽ giúp hiểu sâu hơn về các loài cá voi và mực nước biển dâng.
Tìm thấy hóa thạch cá voi cổ đại siêu hiếm 5000 năm ở Thái Lan - 1

Bộ xương được cho là của cá voi Bryde, được tìm thấy ở Samut Sakhon, phía tây Bangkok. Các nhà nghiên cứu đã khai quật được 80% số hài cốt và cho đến nay đã xác định được 19 đốt sống hoàn chỉnh, 5 xương sườn, xương bả vai và vây. Bộ xương có kích thước 12 mét với hộp sọ dài 3 mét.

Cá voi Bryde vẫn được tìm thấy ở vùng biển Thái Lan, nơi chúng là loài được bảo vệ. Cá voi đang đối mặt với các mối đe dọa từ thiết bị đánh bắt cũng như du lịch.

Phần còn lại, được tìm thấy cách khoảng 12km sẽ giúp các nhà khoa học hiểu sự tiến hóa của các loài và theo dõi cách mực nước biển đã thay đổi qua hàng ngàn năm,.

Nhà nghiên cứu Marcus Chua, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng về sự thay đổi mực nước biển tương đối lớn trong khoảng 6000 năm đến 3000 năm trước ở Vịnh Thái Lan, nơi đường bờ biển dài tới hàng chục km trong đất liền của bờ biển hiện nay.

Trước đây, người ta chỉ tìm thấy các trầm tích biển có chứa vỏ sò hoặc cua biển hóa thạch nhỏ trong đất liền và không rõ những hóa thạch đó có phải do con người di chuyển hay không. Bởi vậy, một con cá voi con lớn có niên đại hàng nghìn năm trước ở gần Bangkok sẽ cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về vị trí của biển trong thời gian đó.

Bằng chứng cho thấy khủng hoảng khí hậu đang góp phần làm mực nước biển dâng cao. Điều này chắc chắn có thể thu hút sự chú ý của vấn đề và chỉ ra cách thức và vị trí các khu vực trũng thấp có thể bị ngập bởi biển khi điều đó xảy ra.

Khám phá này cũng sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu sâu hơn về cá voi Bryde cũng như các sinh vật biển khác.

Tuổi chính xác của bộ xương dự kiến sẽ được xác nhận vào tháng 12 sắp tới.

Theo Dân trí