Tìm thấy hàng nghìn bức tranh nghệ thuật trên đá cổ đại bí ẩn ở Amazon

13:00 | 02/12/2020

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khảo cổ vừa tuyên bố phát hiện ra hàng nghìn bức tranh nghệ thuật trên đá cổ đại ở một vùng hẻo lánh của rừng nhiệt đới Amazon.
Tìm thấy hàng nghìn bức tranh nghệ thuật trên đá cổ đại bí ẩn ở Amazon - 1
Các bức tranh được vẽ bằng sắc tố đỏ có nguồn gốc từ đất son, đá giàu sắt.

Phát hiện đáng kinh ngạc được cho là một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới của nghệ thuật đá - trải dài gần 13 km trên vách đá ở Colombia.

Được khai quật lần đầu vào năm 2017 và 2018, khám phá được giữ bí mật vì nó được quay cho một bộ phim truyền hình mới về các nền văn minh đã mất trên Amazon của Vương quốc Anh, dự kiến phát sóng vào tháng 12. Các bức tranh được cho đã được sản xuất trong khoảng thời gian hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm với niên đại từ 12.600 đến 11.800 năm trước.

Bộ tranh màu đỏ sống động lớn nhất, được đặt trên 12 tấm có các hình vẽ con người, thực vật, động vật, dấu tay, săn bắn và các mẫu hình học, được tìm thấy tại Cerro Azul ở rìa phía bắc của Amazon. Hai địa điểm khác ở Cerro Montoya và Limoncillos mờ nhạt hơn. Một số trong số chúng quá cao.

Các bức tranh được vẽ bằng sắc tố đỏ có nguồn gốc từ đất son, đá giàu sắt. Có những mô tả về các loài động vật còn tồn tại như dơi, khỉ, cá sấu, hươu, nai, heo vòi, rùa và nhím. Nhưng những gì các nhà nghiên cứu cho rằng đó là những mô tả thực tế nhất về loài động vật lớn hiện đã tuyệt chủng, bao gồm cả voi răng mấu, con lười khổng lồ, lạc đà và động vật móng guốc ba ngón (thuộc họ tê giác và heo vòi) có thân.

"Những bức tranh mang đến một cái nhìn sinh động và thú vị về cuộc sống của những cộng đồng này. Ngày nay chúng ta thật khó tin khi nghĩ rằng chúng tồn tại và săn bắt những loài động vật ăn cỏ khổng lồ, một số có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ", tiến sĩ Mark Robinson từ Đại học Exeter cho biết.

Các khu đất xung quanh hầm trú ẩn bằng đá cũng được khai quật, tiết lộ manh mối về những người sống ở đó trong thời gian này, xác nhận một số những người cư trú sớm nhất được biết đến ở vùng Amazon thuộc Colombia.

Tìm thấy hàng nghìn bức tranh nghệ thuật trên đá cổ đại bí ẩn ở Amazon - 2

Theo tiến sĩ Robinson và các đồng nghiệp, những cộng đồng này là những người săn bắn hái lượm đã ăn trái cọ và trái cây, cũng như rắn, ếch bà nhiều sinh vật khác. Họ đánh bắt ở những con sông gần đó để bắt cá piranha và cá sấu. Các công cụ nhỏ cũng được tìm thấy hay như đất son cạo được sử dụng để chiết xuất sắc tố tạo ra màu sơn đỏ.

"Những bức tranh đá này là bằng chứng ngoạn mục về cách con người tái tạo lại vùng đất và cách họ săn bắn, trồng trọt, đánh bắt. có thể nghệ thuật là một phần mạnh mẽ của văn hóa và một cách để mọi người kết nối xã hội. Những bức ảnh cho thấy mọi người sẽ sống như thế nào giữa những loài động vật khổng lồ, hiện đã tuyệt chủng mà họ săn được", giáo sư José Iriarte, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Dân trí