Tiến độ giải ngân 6 dự án vay vốn ODA của Chính phủ Italia chậm

13:00 | 10/01/2020

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đang quản lý giải ngân 6 dự án vay vốn ODA của Chính phủ Italia. Tuy nhiên, các dự án này đều giải ngân tương đối chậm.

Chiều ngày 9/1/2020, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tiếp và làm việc với Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Italia (AICS) - ông Luca Maestriopieri và Đại sứ Italia tại Hà Nội - ông Antonio Alessandro.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đang quản lý giải ngân 6 dự án vay vốn ODA của Chính phủ Italia. Tuy nhiên, các dự án này đều giải ngân tương đối chậm. Nguyên nhân xuất phát từ việc quá trình trao đổi thông tin với phía Italia thường kéo dài, dẫn đến việc hầu hết các dự án đều đang phải điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện và giải ngân của hiệp định vay.

tien do giai ngan 6 du an vay von oda cua chinh phu italia cham
Bộ Tài chính đang quản lý giải ngân 6 dự án vay vốn ODA của Chính phủ Italia

Đề cập tới việc sửa đổi Hiệp định "Chương trình hỗ trợ hàng hóa ngành nước giai đoạn II trị giá 2,4 triệu EUR, theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, do đây là điều ước quốc tế, chính vì vậy, Bộ Tài chính đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đề nghị tiến hành cùng lúc việc gia hạn và sửa đổi hiệp định theo đúng quy định của phía Việt Nam.

Trao đổi về việc sửa đổi Hiệp định chuyển đổi nợ trị giá 7,695 triệu EUR, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Italia tại Hà Nội tiếp tục góp ý về nội dung sửa đổi hiệp định. Theo đó, các nội dung cơ bản tiếp tục trao đổi bao gồm: Quy trình giải ngân; quy định về lựa chọn công ty kiểm toán; quy định về thuế.

Liên quan tới triển khai các dự án hợp tác trong tương lai, Thứ trưởng cho biết, hai bên đã có sự phối hợp chặt chẽ để triển khai các dự án mới, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Italia. Theo quy định Luật Quản lý nợ công năm 2017, các bộ, địa phương đề xuất các dự án tới Thủ tướng Chính phủ quyết định, sau đó Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiến hành đàm phán, ký kết. Do vậy Bộ Tài chính mong muốn sớm nhận được những thông tin từ phía Chính phủ Italia để tiến hành đàm phán, ký kết…

Giám đốc AICS - ông Luca Maestriopieri cho hay, Việt Nam là nước rất quan trọng trong quá trình hợp tác và phát triển của AICS. Việt Nam giờ đây là nước có thu nhập trung bình nên việc hợp tác, hỗ trợ của AICS sẽ có những thay đổi so với trước đây. Hiện nay 2 nước đã có sự hợp tác đối tác chiến lược nên AICS đã chuyển hình thức từ viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam sang cho vay ưu đãi.

P.V

tien do giai ngan 6 du an vay von oda cua chinh phu italia chamPhần lớn nguồn vốn ODA đều cho địa phương vay lại
tien do giai ngan 6 du an vay von oda cua chinh phu italia chamDoanh nghiệp tư nhân có thể vay vốn ODA
tien do giai ngan 6 du an vay von oda cua chinh phu italia chamPhó chủ tịch Quốc hội: 'Đừng quá say sưa với ODA'