Báo chí thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam:

Tiếng nói của trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam

14:06 | 18/06/2020

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 18/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) tổ chức tọa đàm kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020).    
tie ng no i cu a tri thu c khoa ho c va cong nghe viet namĐại hội Chi bộ Cơ quan Hội DKVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2022
tie ng no i cu a tri thu c khoa ho c va cong nghe viet namHội Dầu khí Việt Nam – 10 năm đồng hành cùng PVN
tie ng no i cu a tri thu c khoa ho c va cong nghe viet namCần thiết có Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp của Việt Nam

Tham dự buổi tọa đàm có TS Phan Tùng Mậu - Phó chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LHHVN; TS Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức LHHVN; cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo trong và ngoài hệ thống báo chí LHHVN.

tie ng no i cu a tri thu c khoa ho c va cong nghe viet nam
TS Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch LHHVN phát biểu tại chương trình

Phát biểu khai mạc, TS Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch LHHVN đã chúc mừng các tòa soạn, các cán bộ, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN và một số cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội đã luôn đồng hành cùng LHHVN một năm qua cũng như trong suốt quá trình hoạt động. TS Phan Tùng Mậu nhấn mạnh, báo chí LHHVN trong những năm qua đã thể hiện được vai trò tích cực trước các vấn đề thời sự của đất nước. Là những tờ báo chuyên sâu về khoa học của LHHVN, hệ thống báo chí trong LHHVN đã góp phần tích cực thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội mà LHHVN luôn nỗ lực hoàn thành. Nhắc lại truyền thống 95 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, TS Phan Tùng Mậu mong muốn hệ thống báo chí của LHHVN ngày một xứng đáng là tiếng nói của giới khoa học, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Báo cáo kết quả tại tọa đàm, TS Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức cho biết, tính đến đầu năm 2020, theo thống kê của Ban Thông tin và Phổ biến Kiến thức, toàn bộ hệ thống LHHVN có 101 cơ quan báo chí và 400 ấn phẩm thông tin báo chí ( gồm 124 báo, tạp chí; 65 bản tin và 211 trang tin điện tử tổng hợp). Hoạt động chung của các cơ quan báo chí LHHVN chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp Hội Việt Nam, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc cả nước. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã đảm bảo được việc cân đối thu, chi tài chính cho các hoạt động của báo, đảm bảo sự ổn định trong các hoạt động chuyên môn và đời sống cho các phóng viên, biên tập viên.

tie ng no i cu a tri thu c khoa ho c va cong nghe viet nam
TS Đặng Vũ Cảnh Linh báo cáo về hoạt động báo chí của LHHVN

Trong năm 2019, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc, Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương LHHVN đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Quy hoạch Báo chí. Với nguyên tắc xây dựng 1 cơ quan báo chí mới (ngôn luận) của LHHVN, Ban quy hoạch báo chí và các cơ quan báo chí đã xây dựng đề án quy hoạch báo chí LHHVN trên cơ sở sự cam kết tự nguyện tham gia, sáp nhập của các cơ quan báo chí hiện có, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng báo chí của LHHVN, công khai, minh bạch, dân chủ, đảm bảo tính kế thừa các thành công, thành tựu, nhân lực, cơ sở của các cơ quan báo chí hiện có, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng tờ báo đại diện cho tiếng nói của giới trí thức khoa học và công nghệ.

Cho đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam và 4 cơ quan báo chí đã thống nhất được tên cơ quan báo chí mới của LHHVN là báo Tri thức và Cuộc sống với 4 ấn phẩm, chuyên trang chính là các báo hiện có, đồng thời đề cử nhà báo Vũ Hữu Nghị làm Tổng biên tập.

TS Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức LHHVN cho biết, mặc dù năm 2019 báo chí LHHVN có đã nhiều thành công. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều khó khăn, hạn chế do cơ chế tự chủ, tự hạch toán, số lượng quảng cáo trên các ấn phẩm giảm, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, hoạt động chuyên môn, tác nghiệp, tổ chức đội ngũ nhân sự và đào tạo nhân sự còn có nhiều hạn chế.

Theo TS Đặng Vũ Cảnh Linh, trong thời gian tới LHHVN và các cơ quan báo chí tiếp tục từng bước thực hiện quy hoạch báo chí theo đúng đề án quy hoạch báo chí, trong đó ưu tiên việc xây dựng quy chế hoạt động cơ quan báo chí mới; LHHVN giao Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức nghiên cứu, xây dựng và ban hành Quy chế quản lý báo chí theo Luật Báo chí 2016; định hướng các cơ quan báo chí tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Liên hiệp Hội Việt Nam (dự kiến tổ chức vào tháng 11/2020) và sự kiện Liên hiệp Hội Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư Asean (CAFEO 38) diễn ra từ ngày 25-27/11 tại thành phố Đà Nẵng.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn cho các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí về các vấn đề nóng trong hoạt động báo chí hiện nay, ưu tiên các kỹ năng, nghiệp vụ trong hoạt động báo chí và quản lý báo chí. Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ quan báo chí, xây dựng cơ sở dữ liệu về các cơ quan báo chí, ấn phẩm trong hệ thống, gắn kết của cơ quan báo chí với các hoạt động chung của LHHVN.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã trao đổi, đánh giá về kế hoạch triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Theo đó, LHHVN trên cơ sở sáp nhập các cơ quan báo chí hiện có, sẽ thực hiện nhiệm vụ chính trị của LHHVN, là tiếng nói của trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam; là tờ báo chính trị - xã hội, thông tin thời sự về các vấn đề nóng của xã hội, cập nhật những tiến bộ khoa học trong nước cũng như thế giới mà dư luận quan tâm; phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và những đóng góp của đội ngũ trí thức, góp phần xây dựng nền kinh tế trí thức và đổi mới đất nước trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, khoa học - công nghệ - kỹ thuật, giải trí, văn hóa… phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước.

Nguyễn Hoan