Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam:

Cần thiết có Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp của Việt Nam

19:34 | 06/10/2017

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 6/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm hoạt động và vai trò của các hội kỹ sư chuyên nghiệp của một số quốc gia trên thế giới”.

Chủ trì hội thảo có TS. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch VUSTA. Đại diện các Hội, Tổng hội trực thuộc VUSTA tham dự và có các tham luận tại hội thảo.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về cơ sở pháp lý, kinh nghiệm phát triển hội kỹ sư chuyên nghiệp của một số quốc gia trên thế giới, vai trò của hội kỹ sư chuyên nghiệp đối với công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật của quốc gia; trao đổi về thực tiễn công tác đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục kỹ sư ở Việt Nam; vai trò của các hội khoa học và kỹ thuật, hội nghề nghiệp trong việc đào tạo liên tục, phát triển năng lực cho kỹ sư trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

can thiet co luat hanh nghe ky su chuyen nghiep cua viet nam
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nghiêm Vũ Khải mong muốn rằng, qua hội thảo này, các đại biểu sẽ đưa ra nhiều ý kiến về thực trạng hệ thống đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục của Việt Nam cũng như vai trò của hoạt động kỹ sư chuyên nghiệp và sự cần thiết ban hành Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã trình bày các tham luận liên quan về chính sách, pháp luật về việc hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp, công tác đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục và giám sát hành nghề ở một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới; giới thiệu về mô hình KOSEN - Hệ thống Cao đẳng Kỹ thuật quốc gia là hệ thống đào tạo cung cấp nguồn nhân lực kỹ sư chuyên nghiệp quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Nhật Bản; thực tiễn công tác đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục kỹ sư ngành xây dựng ở Việt Nam; vai trò của hội nghề nghiệp trong công tác đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục kỹ sư ở Việt Nam hiện nay.

can thiet co luat hanh nghe ky su chuyen nghiep cua viet nam
Các đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi về việc cần thiết và sớm ban hành Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam. Khi luật này được áp dụng sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý về hoạt động hành nghề trong nước; đồng thời đề ra tiêu chuẩn, quy định hành nghề, đạo đức nghề nghiệp đối với kỹ sư chuyên nghiệp, nếu phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế sẽ góp phần tăng cường khả năng và cơ hội hội nhập với quốc tế của kỹ sư trong nước.

Ngoài ra, Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của các bên: kỹ sư, khách hàng, công chúng…; thúc đẩy việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ sư và tiêu chuẩn kỹ thuật trong hành nghề; đảm bảo kỷ cương của hoạt động kỹ thuật, góp phần phát triển khoa học công nghệ, kinh tế xã hội.

Theo tinh thần Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội KHKT Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, VUSTA sẽ chủ động cùng với các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng dự thảo của Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp để trình Quốc hội thông qua, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nghề nghiệp của các kỹ sư trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc