Thyssenkrupp dự kiến biến các mỏ vàng cũ thành kho chứa thủy điện được bơm dưới lòng đất

14:28 | 11/10/2021

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đơn vị của tập đoàn Đức và công ty khắc phục sự cố khai thác mỏ Wismut đã thực hiện nghiên cứu tiền khả thi (Pre FS) tại một mỏ vàng đang cạn kiệt ở Nam Phi.

Thyssenkrupp Uhde Nam Phi, một đơn vị của tập đoàn công nghiệp Thyssenkrupp và công ty xử lý khai thác mỏ Wismut sẽ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi (Pre FS) cho dự án 'lưu trữ năng lượng thủy điện bơm ngầm tái tạo' (RUPHES) tại một mỏ vàng Nam Phi đang cạn kiệt.

Hai công ty của Đức cũng đã ký một thỏa thuận với Pumped Hydro Storage Thụy Điển, hiện đang phát triển một dự án lưu trữ năng lượng bơm ngầm 2MW/8MWh tại một mỏ sắt bỏ hoang ở Aland, Phần Lan với sự hỗ trợ của Ủy ban châu Âu và Cơ quan Năng lượng Thụy Điển.

Thyssenkrupp dự kiến biến các mỏ vàng cũ thành kho chứa thủy điện được bơm dưới lòng đất
Thyssenkrupp dự kiến biến các mỏ vàng cũ thành kho chứa thủy điện được bơm dưới lòng đất

RUPHES ở các mỏ cũ, cùng với năng lượng mặt trời và gió, có thể cung cấp năng lượng xanh một cách đáng tin cậy khi cần thiết, đồng thời tái sử dụng các mỏ vàng đã cạn kiệt cho phép giảm tiến độ xây dựng và chi phí đáng kể.

Trong một tuyên bố của mình, Tập đoàn của Đức cho biết khai thác vàng đã tạo ra các hồ chứa nước dưới đất mà thường là thành phần tốn kém nhất của các nhà máy thủy điện bơm. Công ty cho biết, thủy điện bơm chiếm 97% công suất lưu trữ điện toàn cầu, nhưng gần như tất cả lượng thủy điện ngày nay đều ở trên mặt đất.

Thyssenkrupp hy vọng các đầu thủy lực cao và địa chất đá cứng ổn định tạo ra các mỏ vàng cực sâu lý tưởng để thực hiện lý thuyết này và để sản xuất điện xanh đáng tin cậy, cạnh tranh về chi phí cũng như hydro xanh và amoniac xanh, Thyssenkrupp hy vọng, cũng chỉ ra sản lượng năng lượng mặt trời cực thấp giá ở Nam Phi.

Vào tháng 6/ 2021, một công ty khai thác vàng ở Nam Phi đã thông báo rằng họ có thể sản xuất điện từ năng lượng mặt trời với mức 1,1 US Cent/kWh, đây là một trong những chi phí sản xuất năng lượng mặt trời thấp nhất trên thế giới.

Tập đoàn Đức cho biết “Việc Nam Phi có nguồn năng lượng mặt trời và gió đẳng cấp thế giới đang thu hút sự quan tâm của cả chính phủ và ngành công nghiệp, và thực tế là cung cấp điện từ năng lượng tái tạo của Nam Phi rẻ hơn cung cấp điện bằng cách nhập khẩu khí đốt từ nước ngoài”.

Ưu tiên phát triển lĩnh vực công nghiệp năng lượngƯu tiên phát triển lĩnh vực công nghiệp năng lượng
G20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạoG20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạo
Chuyển dịch năng lượng cần tính đến bài toán chuyển dịch kinh tếChuyển dịch năng lượng cần tính đến bài toán chuyển dịch kinh tế

H.A