Thương lái mua ốc hương bị chặn đường thu tiền làm luật

10:22 | 26/08/2018

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều thương lái đến Hà Tĩnh thu mua ốc hương bị nhóm người lạ chặn đường, yêu cầu trích 20.000 đồng một kg mới được giao dịch.

Ngày 25/8, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vụ người dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) cùng các thương lái bị nhóm người lạ chặn đường, thu tiền làm luật.

Tối ba tuần trước, ông Nguyễn Văn Hảo (xã Cẩm Lĩnh) đang bán ốc thì 6 người lạ mặt đi taxi đến, yêu cầu thương lái trích lại 20.000 đồng một kg mới được giao dịch. Bị phản ứng, nhóm người lạ điều một xe tải đến chặn đường, không cho xe chở ốc sang điểm tập kết.

Nhà chức trách huyện Cẩm Xuyên sau đó đến can thiệp giải tán, song số ốc thu hoạch không kịp mang tới điểm tập kết để sục khí khiến chúng bị yếu và chết dần. "Tôi bị thương lái trừ gần 150 triệu đồng. Vụ này tôi lỗ lớn", ông Hảo nói.

thuong lai mua oc huong bi chan duong thu tien lam luat
Ốc hương của người dân xã Cẩm Lĩnh. Ảnh: Mai Nguyễn

Hiện sắp vào vụ thu hoạch đại trà ốc hương, thương lái thu mua thường đánh ôtô từ miền Nam ra. Việc họ bị cản trở, xin tiền khiến người nuôi trồng thủy sản rất lo lắng. "Tôi vay hàng chục triệu đồng để đầu tư nuôi ốc hương. Khi thương lái bị chặn đường xin tiền, họ sẽ không dám tới khu vực này mua ốc nữa, từ đó dẫn tới việc sản phẩm làm ra không biết bán cho ai", một người dân bức xúc nói.

Một thương lái ở Phú Yên chia sẻ, nhiều năm đi thu mua ốc hương trên cả nước, song đây là lần đầu tiên phải chi tiền "làm luật". "Một kg ốc chúng tôi chỉ lời 1.000-2.000 đồng, nhưng nhóm người lạ đòi đưa 20.000 đồng thì hết vốn. Hôm trước, tôi nói có vài triệu gửi các anh uống nước, song họ không chịu. Việc này khiến nhiều thương lái sợ không dám trở lại mua, vô tình thiệt thòi cho người dân, bởi nuôi ốc rất cực", một thương lái nói.

Để tránh những vụ tương tự, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch xã Cẩm Lĩnh, khuyến cáo người dân hãy thu hoạch ốc vào ban ngày, khi chuẩn bị giao dịch cần báo trước cho chính quyền để bố trí người đảm bảo an ninh.

Khu vực Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh) có 17 hộ nuôi ốc hương, trên diện tích 32 ha đầm lầy. Số ốc thả đã được 4 tháng, dự kiến cuối tháng 8 thu hoạch đồng loạt.

Theo VnExpress.net

thuong lai mua oc huong bi chan duong thu tien lam luat Người Việt đang tự biến mình thành “mồi ngon” cho thương lái Trung Quốc
thuong lai mua oc huong bi chan duong thu tien lam luat Nói thẳng về việc thương lái Trung Quốc thu mua nông sản lạ ở Việt Nam