Thực hư việc dân phải nộp lại tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên cho cán bộ

14:00 | 30/10/2020

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo cán bộ cũng như nhiều người dân thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, khi nhận được tiền cứu trợ, bà con đã tự nguyện san sẻ một phần khó khăn với người trong làng chứ không có chuyện cán bộ tự thu lại.

Những ngày qua, dư luận tại Quảng Bình xôn xao về việc thôn thu lại tiền do ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ cho người dân tại thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, vừa qua có 69/171 hộ dân tại thôn Ngọa Cương được hỗ trợ số tiền 414 triệu đồng (mỗi hộ 6 triệu đồng).

Thực hư việc dân phải nộp lại tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên cho cán bộ - 1
Sau sự việc gây xôn xao, xã đã gửi trả lại tiền hỗ trợ cho người dân.

Liên quan đến vấn đề gây xôn xao này, ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho hay, thôn đã lập danh sách 69 hộ chịu thiệt hại để đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao hỗ trợ. Danh sách các hộ này do thôn lập, căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và được đoàn đồng ý sau khi tìm hiểu.

Cũng theo ông Cần, không có chuyện thôn tự ý thu lại tiền hỗ trợ của người dân mà do người dân tự nộp lại theo y ước từ trước. Như mọi năm, sau lũ lụt có rất nhiều đoàn về hỗ trợ cho thôn Ngọa Cương, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến sự hỗ trợ chênh lệch.

Thực hư việc dân phải nộp lại tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên cho cán bộ - 2
Danh sách người dân nhận quà từ đoàn của ca sĩ Thủy Tiên.

Do đó người dân Ngọa Cương đồng tình với số tiền lớn sẽ nộp lại cho ban cấp phát (ban có 6 người). Khi công tác tiếp nhận cứu trợ cơ bản ổn định thì thôn sẽ tổ chức họp dân, cân đối mức độ thiệt hại để dân bình xét, thông qua dân và tùy vào đó hỗ trợ từng trường hợp số tiền phù hợp.

“Dân tin tưởng cán bộ thôn mới nộp lại tiền, họ nộp vào thì cũng nhận về thôi, giờ như thế này rồi thì cũng trả lại cho bà con thôi. Chúng tôi làm việc cũng vì tập thể chứ không phải tư lợi gì. Thường thì các đối tượng được nhận suất quà về cũng nhận phần hơn, còn lại hỗ trợ các hộ khác trong thôn. Toàn bộ số tiền thôn tiếp nhận đều có giấy tờ, ghi chép”, ông Cần giải thích.

Thực hư việc dân phải nộp lại tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên cho cán bộ - 3
Người dân cho biết tự nguyện nộp lại tiền để san sẻ với bà con trong làng chứ không phải bị ép buộc.

Ông Cần cũng nói thêm: “Đợt tiếp nhận cứu trợ này, dân Ngọa Cương họ cũng rất trật tự, đoàn kết chứ không có chuyện chửi bới gì cả. Dân họ tự nguyện lên nộp cho ban cấp phát chứ không phải thôn áp đặt hay bắt buộc đóng. Cán bộ thôn cũng vất vả lắm, bởi lập danh sách cũng không thể cho toàn thôn được, số quà về tặng dân cũng ở mức nhất định. Người có người không họ lại trách cán bộ thôn, việc tiếp nhận cứu trợ rất phức tạp”.

Bà Dương Thị Khanh, thôn Ngọa Cương là một trong những người có tên trong danh sách nhận quà của ca sĩ Thủy Tiên. Bà cho biết, các đoàn về hỗ trợ quà thì số lượng cũng vừa phải chứ không phải ai cũng có, người không có cũng tội. Do vậy bà và người dân thôn này quyết định san sẻ mỗi người một ít.

“Dân họ tự nộp lại để san sẻ trong làng thôi chứ không ai thu đâu chú ạ, nói thế tội cho cán bộ thôn. Giờ cấp trên yêu cầu thì thôn họ trả lại, nhưng thực sự chúng tôi muốn san sẻ, tình làng nghĩa xóm. Thôn thì ai cũng vất vả, chúng tôi có mà họ không có sao đành”, bà Khanh tâm sự.

Thực hư việc dân phải nộp lại tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên cho cán bộ - 4
Sáng nay 30/10, xã đã trả lại khoản tiền từ đoàn của ca sĩ Thủy Tiên cho dân.

Về việc ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân vùng lũ tại xã Cảnh Hóa, ông Hoàng Anh Dũng, Bí thử Đảng ủy xã này cho biết, đoàn về hỗ trợ vào ngày 28/10. Đã có 703 hộ dân được hỗ trợ, mỗi hộ 6 triệu đồng.

Riêng sự việc ở Thôn Ngoạ Cương, ông Dũng cho biết về lý thì không đúng, nhưng về tình thì việc này trong thôn đã thống nhất với nhau trước đó. Ông Dũng cũng chia sẻ, không thể công bằng trong chuyện nhận quà cứu trợ được, vì có thôn được nhận 100% nhưng có thôn chỉ được vài chục hộ, trăm hộ.

Mỗi lần lên danh sách, thôn sẽ cân đối, nếu hộ nào được nhận quà rồi thì đợt sau sẽ đến lượt các hộ chưa được nhận. Nhưng quà từng đợt khác nhau, như lần này đến 6 triệu nên mới xảy ra sự việc nói trên. Hiện thôn Ngọa Cương cũng đã mời bà con đến nhận lại tiền.

Được biết cũng vì tranh cãi trong việc lên danh sách nhận cứu trợ, tối 28/10, Trưởng thôn Cấp Sơn là ông Mai Văn Lợi đã bị một số người dân đánh, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc