Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng, phục hồi trong tình hình mới

20:47 | 08/12/2021

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) tổ chức hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng và phục hồi trong tình hình mới”.
Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng, phục hồi trong tình hình mới
Toàn cảnh hội nghị

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn, thách thức để duy trì và phát triển. Sự phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các hoạt động của Dự án USAID LinkSME, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ trực tiếp tại doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tuy nhiên, với nỗ lực hỗ trợ DNNVV vượt qua khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, Bộ KH&ĐT và Dự án USAID LinkSME trong gần 1 năm vừa qua đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DNNVV và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Về hỗ trợ kết nối với DNNVV với doanh nghiệp đầu chuỗi: đã có 64 đơn hàng kết nối thành công với giá trị các đơn hàng đạt gần 1,3 triệu USD. Đồng thời, đã tổ chức được 11 khóa đào tạo cho DNNVV về kỹ thuật, quy trình sản xuất cho hơn 700 DNNVV trong các ngành, lĩnh vực hỗ trợ của dự án. Các hoạt động hỗ trợ DNNVV nâng cấp kỹ thuật nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp đầu chuỗi vẫn tiếp tục được đẩy mạnh.

Về hỗ trợ DNNVV tiếp cận tài chính là hoạt động mới triển khai của dự án nhưng trong thời gian ngắn (5 tháng) có hơn 500 DNNVV được hỗ trợ đào tạo tăng cường năng lực tiếp cận tài chính và quản trị tài chính; ước tính đến cuối tháng 12/2021 có 10 doanh nghiệp được hỗ trợ thành công các khoản vay mới và tái cấu trúc nợ với tổng giá trị 170 tỷ đồng, trong đó: tiếp cận vốn mới khoảng 120 tỷ đồng, tái cấu trúc nợ khoảng 50 tỷ đồng. Đồng thời, đã tổ chức 4 khóa đào tạo cơ bản và chuyên sâu về tiếp cận và quản trị tài chính cho gần 300 DNNVV.

Về hỗ trợ DNNVV chuyển đổi số, có hơn 500.000 lượt tiếp cận các hoạt động, thông tin về Chương trình chuyển đổi số, trong đó gần 100.000 lượt đã tiếp cận các tài liệu nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, hơn 500 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng và 100 doanh nghiệp đang được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp khi chuyển đổi số. Ngoài ra, Dự án đã cùng Bộ KH&ĐT phát hành cuốn sổ tay về Chuyển đổi số; xây dựng Khung đào tạo về chuyển đổi số theo hướng bền vững và các gói hỗ trợ chuyển đổi số theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tập trung vào việc hỗ trợ kết nối, chuyển đổi số cũng như tiếp cận tài chính cho DNNVV; chia sẻ các bài học hỗ trợ thành công trong kết nối kinh doanh, chuyển đổi số, tiếp cận tài chính; đồng thời, các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, thảo luận về các thách thức và kỳ vọng được tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong năm 2022, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiêp của Bộ KH&ĐT và Dự án sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy và mở rộng các hoạt động hỗ trợ kết nối, chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho DNNVV thông qua việc tài liệu hóa và nhân rộng mô hình hỗ trợ thành công trên phạm vi toàn quốc. Đây sẽ là những hoạt động hỗ trợ kịp thời, có ý nghĩa nhằm góp phần giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng phát triển và chuyển dịch của thị trường trong nước và thế giới để có thể thích ứng, bền bỉ vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19; qua đó đóng góp vào hoạt động hỗ trợ bền vững cho các DNNVV Việt Nam.

N.H

Quy định mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạoQuy định mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
BIDV thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi sốBIDV thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
Cần thu hẹp khoảng cách chính sách và thực tiễn để hỗ trợ doanh nghiệpCần thu hẹp khoảng cách chính sách và thực tiễn để hỗ trợ doanh nghiệp