"Thư viện bệnh viện" miễn phí đầu tiên ở Việt Nam

06:48 | 21/06/2013

1,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Thư viện hồng" ra đời với mong muốn rút ngắn khoảng thời gian chờ đợi mệt mỏi, chán chường cho các bệnh nhân và người nhà, đồng thời nâng cao hiểu biết, văn hóa đọc tại nơi công cộng.

Thư viện hồng được nhóm tình nguyện "Tim hồng" do ca sĩ Thái Thùy Linh - Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012 khởi xướng hy vọng nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

“Thư viện hồng” tại nhà chờ C1 bệnh viện Việt Đức

“Thư viện hồng” là một giá sách có gắn bánh xe tại một vị trí thuận tiện trong khuôn viên bệnh viện. Giá sách này được thiết kế nhỏ gọn, với chiều cao 1,5m gồm 03 tầng và có thể khóa lại khi không sử dụng.

Mỗi “Thư viện hồng” sẽ gồm sách, tạp chí và báo ngày, phân chia và đánh dấu thành các loại, những ai có nhu cầu đọc được mượn đọc tại chỗ hoặc có thể mang đi. Khi độc giả muốn mượn sách sẽ phải đặt cọc lại giấy tờ tùy thân hoặc tiền mặt cho tới khi mang trả lại sách cho thư viện thì sẽ được hoàn trả lại những thứ đã đặt cọc ban đầu.

Bạn Từ Thanh Thúy (tình nguyện viên nhóm ‘Tim hồng’) chia sẻ: “Mình và nhóm sinh viên tình nguyện tham gia từ ngày đầu, giúp đỡ, hỗ trợ ca sĩ Thái Thùy Linh khi chị triển khai mô hình “Thư viện hồng”. Ngay từ khi thư viện mở cửa, mình trực tiếp tham gia quản lý và phụ trách phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Khi mỗi người tới bệnh viện đều có những áp lực, mệt mỏi vì bệnh tật nên thư viện ra đời với mong muốn là sẽ phần nào giúp họ giảm đi sự mệt mỏi, rút ngắn thời gian ngồi chờ đợi, nâng cao hiểu biết và có thêm nhiều thông tin”.

Người  nhà bệnh nhân sẽ được đọc báo hằng ngày miễn phí

Ghi nhận tại nhà chờ C1 bệnh viện Việt Đức, cảnh người nhà bệnh nhân chờ đợi, không khí ngột ngạt, oi bức của chiều hè, nhiều người dựa lưng vào tường chờ lấy kết quả, xếp hàng chờ lượt khám. Nhưng thay bằng ánh mắt mệt mỏi, khuôn mặt lo lắng, chán chường như mọi khi, nhiều người “giết thời gian” bằng cách chăm chú đọc sách, báo mượn từ “Thư viện hồng”. Hình ảnh những tình nguyện viên áo xanh sáng, chiều cùng có mặt ở khu nhà chờ phục vụ nhu cầu đọc sách báo cho người dân đã không còn xa lạ.

Cô Mai (quê ở Đoan Hùng, Phú Thọ) tâm sự: “Tôi đưa bố lên đây khám sỏi thận 2 ngày rồi, nhưng chiều nay mới có kết quả khám và bác sĩ sẽ hẹn ngày mổ. Ngày đầu tiên vạ vật quanh khu hành lang mệt quá, có chị mách cho lên khu nhà chờ ở tầng 2, tôi mới biết lên đây ngồi nghỉ cho đỡ mệt, lại có báo đọc cho đỡ buồn”.

Nhiều bạn trẻ chăm chú đọc truyện tại nhà chờ 

Thư viện ra đời với mong muốn giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thường xuyên nắm được các tin tức xã hội trong môi trường còn hạn chế thông tin như tại các bệnh viện cũng như chia sẻ nỗi vất vả với các bệnh nhân, gia đình người bệnh, các y, bác sĩ....

Dù mới ra mắt, "Thư viện hồng" đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ phía dư luận cũng như các tổ chức, thu hút được nguồn sách tài trợ từ các cá nhân cũng như các công ty sách trên địa bàn Hà Nội như Thaihabooks, Alpha Books, DinhTiBooks…

“Tuy mới ra đời và đi vào hoạt động nhưng mục tiêu “Thư viện hồng” là mỗi tháng sẽ mở thêm một thư viện mới. Hiện nay “Thư viện hồng” đã được khai trương ở 4 bệnh viện là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội; Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng và Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An. Trong thời gian tới, chắc chắn “Thư viện hồng” sẽ còn được nhân rộng hơn nữa để phục vụ tại các bệnh viện” - chịThu Huyền, quản lý thư viện chia sẻ.

Nguyễn Hoan