Thủ tướng Dorin Recean: Moldova sẽ không trả món nợ “không tồn tại” với Gazprom

08:04 | 07/09/2023

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moldova không cần phải gánh các khoản nợ “không tồn tại” với gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom, Interfax trích lời Thủ tướng Moldova Dorin Recean trong cuộc họp nội các hôm thứ Tư (ngày 6/9).
Thủ tướng Recean tuyên bố Moldova không còn sử dụng khí đốt tự nhiên của NgaThủ tướng Recean tuyên bố Moldova không còn sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga
Moldova phạt công ty do Gazprom kiểm soát vì vi phạm các chỉ thị của EUMoldova phạt công ty do Gazprom kiểm soát vì vi phạm các chỉ thị của EU
Thủ tướng Dorin Recean: Moldova sẽ không trả món nợ “không tồn tại” với Gazprom
Thủ tướng Moldova Dorin Recean

Thủ tướng Dorin Recean đưa ra nhận xét của mình sau khi Bộ trưởng Năng lượng Victor Parlicov trình bày kết quả kiểm toán quốc tế về khoản nợ lịch sử của Moldova với Gazprom.

"Moldova sẽ không trả những khoản nợ không tồn tại. Chúng tôi sẽ không để khoản nợ này đè nặng lên vai người dân của chúng tôi. Moldova sẽ không trả những khoản nợ không tồn tại, và công dân Moldova, rõ ràng, không có nghĩa vụ phải trả cho những khoản nợ này", vị Thủ tướng nói và cảm ơn Bộ Năng lượng về báo cáo này.

Ông Parlicov trước đó cho biết cuộc kiểm toán toàn diện cho thấy Moldova nợ Gazprom 8,6 triệu USD.

“Đây là kết quả của những tính toán phức tạp hơn liên quan đến cả khoản nợ và các yêu cầu mà chúng tôi có thể đưa ra để chống lại Gazprom”, Bộ trưởng Parlicov nói trong một cuộc họp báo khi giải thích nguồn gốc số nợ 8,6 triệu USD.

Ông cho biết các khoản nợ không có cơ sở là 276 triệu USD.

Khoản nợ từ khí đốt của Moldova đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi liên quan đến quốc gia này và Gazprom vào năm 2021. Công ty quốc doanh Nga cho rằng Moldova nợ họ 709 triệu USD tiền mua khí đốt; trong đó, bản thân khoản nợ là 433 triệu USD và số còn lại là phạt do quá hạn thanh toán.

Đỗ Khánh

Interfax