Thủ tướng đề nghị MOECO phối hợp chặt với Petrovietnam để triển khai dự án Lô B đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả

10:14 | 20/05/2023

15,943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 20/5, tại Hiroshima, trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui (MOECO) Hirotaka Hamamoto.

Cùng dự có buổi tiếp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dùng; cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Tham gia buổi tiếp, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn, thành viên đoàn công tác; ông Trần Hồng Nam, Tổng giám đốc PVEP.

Thủ tướng đề nghị MOECO phối hợp chặt với Petrovietnam để triển khai dự án Lô B đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả
Thủ tướng nghe lãnh đạo MOECO và Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng báo cáo về tình hình triển khai dự án Lô B

Mitsui được thành lập tại Nhật Bản năm 1947, là tập đoàn đầu tư kinh doanh và thương mại trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị, hóa chất, thực phẩm, dệt may và tài chính trên toàn thế giới. Năm 2022, tập đoàn ghi nhận mức lợi nhuận đạt 8 tỷ USD, với hơn 46.000 nhân viên trên toàn cầu.

Công ty thăm dò dầu khí Mitsui (MOECO) là công ty con của tập đoàn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Đến nay, công ty đã có hoạt động tại một số quốc gia như Hoa Kỳ, Thái Lan, Indonesia, Oman, Vương Quốc Anh.

Tại Việt Nam, MOECO là thành viên liên doanh các nhà đầu tư dự án khí Lô B – Ô Môn (dự án thượng nguồn và dự án đường ống dẫn khí). Chuỗi dự án khí Lô B (gồm các khâu thượng nguồn (nhà máy khí), đường ống và hạ nguồn (nhà máy điện)) có tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Khí tự nhiên từ Lô B sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn I, II, III và IV trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện Ô Môn này sẽ cung cấp điện với tổng công suất khoảng 3.800 MW, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng quốc gia.

Tại cuộc tiếp, ông Hirotaka Hamamoto đã cập nhật tình hình triển khai dự án khai thác khí Lô B; đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dự án khai thác khí Lô B trong tháng 6 năm 2023 theo tinh thần được Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh là “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Các bên liên quan đang phối hợp, đưa ra FID trong tháng 6/2023 và dự kiến bắt đầu khai thác khí từ cuối năm 2026. Ông cảm ơn, đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án.

Thủ tướng đề nghị MOECO phối hợp chặt với Petrovietnam để triển khai dự án Lô B đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả
Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp nhằm sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc tại dự án Lô B

Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, hiện Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành liên quan để kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu được Thủ tướng đặt ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực, đề xuất của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện, thúc đẩy dự án khí Lô B. Đây là dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi cho biết đã 3 lần vào Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn trong 2 năm qua; đến nay, các vướng mắc kéo dài 20 năm qua về cơ bản đã tìm được phương án giải quyết. Thủ tướng sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp nhằm sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc này; đồng thời đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Ngày 15/5 vừa qua, Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), trong đó đặt ra mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ của thế giới. Thủ tướng đề nghị Mitsui nghiên cứu, có lộ trình đầu tư, hỗ trợ thu hút đầu tư cho chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Chính phủ cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Mitsui nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Văn Hà

PQPOC thực hiện các phần việc quan trọng chuẩn bị triển khai Dự án Khí Lô BPQPOC thực hiện các phần việc quan trọng chuẩn bị triển khai Dự án Khí Lô B
Thủ tướng: Khẩn trương cấp khí lô B cho các dự án điện lực Ô MônThủ tướng: Khẩn trương cấp khí lô B cho các dự án điện lực Ô Môn
Petrovietnam ký kết thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IIPetrovietnam ký kết thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II
Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội làm việc với Petrovietnam về tình hình triển khai Dự án khí Lô BĐoàn giám sát Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội làm việc với Petrovietnam về tình hình triển khai Dự án khí Lô B
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với EVN về dự án Trung tâm Điện lực Ô MônĐoàn giám sát của Quốc hội làm việc với EVN về dự án Trung tâm Điện lực Ô Môn