Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 12/12

19:55 | 25/10/2019

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây kêu gọi các đảng đối lập đồng ý tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 tới, nhằm giải quyết sự bế tắc trong tiến trình Brexit.
thu tuong anh keu goi tong tuyen cu vao ngay 1212
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, đây là cách duy nhất để phá vỡ thế bế tắc của tiến trình Brexit, nếu không muốn bị mắc kẹt lại trong một lần gia hạn dài nữa.

Ông Johnson nói: "Chúng ta đã có hơn 3 năm rưỡi để bàn về Brexit. Vì vậy, nếu Hạ viện muốn có thêm thời gian thì họ sẽ có, với điều kiện phải đồng ý tiến tới một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12. Tôi muốn chọn ngày đó là vì nếu chờ đợi lâu hơn thì người dân Anh sẽ không còn tin là Hạ viện có thể làm được điều gì đó. Họ đã mất 3 năm rưỡi mà không thực thi được Brexit. Bởi vậy, hãy bầu cử và rời khỏi EU".

Theo đó, chính phủ Anh sẽ chính thức đưa yêu cầu tổng tuyển cử vào ngày 12/12/2019 ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào ngày thứ Hai (28/10). Để yêu cầu này được chấp thuận, ông Johnson cần có sự ủng hộ của 2/3 nghị sĩ trong Hạ viện Anh.

Tổng tuyển cử tại Anh có diễn ra được hay không phụ thuộc hoàn toàn vào Công đảng. Nhiều nghị sĩ Công đảng ngày 24/10 nói rằng, nếu EU đã đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020 thì đảng này sẽ ủng hộ tổng tuyển cử. Tuy nhiên, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn vẫn chưa đưa ra quyết định.

Sau cuộc họp tối 24/10 với các lãnh đạo Công đảng, ông Corbyn tuyên bố, nếu Thủ tướng Johnson muốn tổng tuyển cử sớm thì việc trước tiên cần loại bỏ hoàn toàn khả năng diễn ra Brexit không thỏa thuận. Công đảng sẽ chờ đợi quyết định của EU về việc có gia hạn Brexit cho Anh hay không để đưa ra bước đi tiếp theo.

Bình An

theguardian

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc