Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng biên giới

18:24 | 15/08/2020

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng tại khu vực tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước, đồng thời cam kết xây dựng quân đội mạnh mẽ.
Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng biên giới
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi (Ảnh: Zee News)

Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm Quốc khánh Ấn Độ tại New Delhi ngày 15/8, Thủ tướng Modi đã nhắc tới cuộc đụng độ gây chết người với Trung Quốc ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại Himalaya hồi tháng 6.

Ông Modi khẳng định chủ quyền của Ấn Độ là vấn đề tối thượng và mối quan hệ với các quốc gia láng giềng dựa trên sự tin tưởng và an ninh.

Theo AFP, ông Modi có đề cập tới các cuộc đụng độ với 2 nước giáp biên giới là Pakistan và Trung Quốc liên quan tới vấn đề chủ quyền, nhưng không nêu đích danh 2 quốc gia này trong bài phát biểu.

“Bất cứ nước nào nhòm ngó tới chủ quyền của Ấn Độ, quân đội nước này sẽ trả lời họ theo cách của riêng mình. Sự toàn vẹn của Ấn Độ là điều tối thượng với chúng ta. Những gì chúng ta có thể làm, những gì các quân nhân của chúng ta có thể làm - mọi người đều đã chứng kiến ở Ladakh”, ông Modi phát biểu, nhắc tới cuộc đụng độ với Trung Quốc ở Ladakh.

Ấn Độ ghi nhận 20 quân nhân tử vong trong vụ ẩu đả hồi tháng 6. Trung Quốc thừa nhận họ cũng có thương vong nhưng chưa công bố con số chính xác.

Kể từ căng thẳng Trung - Ấn bùng phát, New Delhi đã có hàng loạt các động thái về kinh tế tác động tới Trung Quốc. Ấn Độ đã cấm ít nhất 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, cũng như đưa ra các biện pháp hạn chế các công ty Trung Quốc tham gia vào một số lĩnh vực.

Trong bài phát biểu hôm nay, ông Modi khẳng định: “Một quốc gia hàng xóm không chỉ chia sẻ với chúng ta về mặt địa lý mà còn là tình cảm. Khi mối quan hệ được tôn trọng, nó sẽ trở nên nồng ấm”. Thủ tướng Ấn Độ khẳng định quan hệ giữa các quốc gia láng giềng phải đi kèm với “an ninh, tiến bộ, và niềm tin”.

Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục xây dựng nền quân đội 1,4 triệu binh lính trở nên mạnh mẽ hơn.

“Ấn Độ cam kết đảm bảo an ninh và củng cố quân đội như nỗ lực vì nền hòa bình và sự hòa hợp”, ông Modi nói, nhấn mạnh rằng Ấn Độ sẽ nỗ lực để đạt được sự tự chủ trong ngành sản xuất quốc phòng.

Thủ tướng Ấn Độ cũng cho biết ưu tiên của ông lúc này là đưa Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiện quốc gia Nam Á có hơn 2,5 triệu ca bệnh, trên 49.000 người tử vong và là vùng dịch lớn thứ 3 thế giới về số ca bệnh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc