Thứ trưởng Bộ Kế hoạch: Đường sắt tốc độ cao 200km/giờ khả thi hơn 350km/giờ
Theo ông Thắng với tốc độ 200km/giờ, số vốn 26 tỷ USD sẽ khả thi hơn về nguồn vốn Nhà nước, trần nợ công so với đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350km/giờ với số vốn 58,71 tỷ USD như Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra.
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT khẳng định: Không có chuyện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra phương án cắt giảm tổng mức đầu tư dự án mà Bộ GTVT đề xuất mà đây là kịch bản khác nên công nghệ, và điều chỉnh vốn khác nhau.
Ông Thắng cho biết Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vừa được Thủ tướng thành lập do Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đứng đầu sẽ xin ý kiến và lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học về phương án xây dựng phù hợp để trình Thủ tướng xem xét.
Thứ trưởng Thắng cho biết, hiện khả năng tiếp cận công nghệ của Việt Nam sau 10 năm vẫn không khác trước đây. Việt Nam mới chủ động được xi măng, sắt đá sỏi và con người, còn lại chưa có gì nhiều hơn so với năm 2010.
Chính vì vậy, thời gian tới, Hội đồng thẩm định sẽ phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn. Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào kỳ họp tháng 5/2020.
Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia cũng đóng góp ý kiến, trong đó có GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ông này ủng hộ việc cải tại hệ thống đường sắt cũ thành khổ 1,435 m để chạy tàu chở khách kết hợp chở hàng.
Ngoài ra, các chuyên gia khác đều ủng hộ việc xây dựng đường sắt tốc độ cao 200km/giờ và cần xác định xây dựng trong 10 năm.
Mới đây, Bộ KH&ĐT đưa ra đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với chi phí 26 tỷ USD, với tốc độ 200km/giờ. Về tốc độ thấp hơn nhiều so với kịch bản của tư vấn và Bộ GTVT đưa ra là 350km/giờ (thực tế chạy là 320km/giờ) và cắt giảm 32 tỷ USD.
Sau khi Dân Trí thông tin, hàng loạt chuyên gia kinh tế như Phạm Chi Lan, GS Lã Ngọc Khuê, GS Trần Văn Thọ đã đăng đàn cho nhiều ý kiến tâm huyết và được bạn đọc Dân Trí ủng hộ mạnh mẽ.
Sau các thông tin dư luận, Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc, do Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đứng đầu. Dự kiến Hội đồng này sẽ cùng các bộ ngành, chuyên gia lấy ý kiến, báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội quyết định.
Theo Dân trí
-
Năm 2020 sẽ ưu tiên vốn ODA khắc phục biến đổi khí hậu
-
Đấu thầu qua mạng đạt được quá ít so với chỉ tiêu đề ra
-
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
262 dự án bất động sản đầu tư ra nước ngoài tiềm ẩn nguy cơ nhiều rủi ro
-
Bổ sung 4 ngành, nghề ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Chuyên gia Anh gợi ý về đường sắt cao tốc cho Việt Nam
- Việt Nam mới “thiên” về giám sát mà chưa chú trọng về đánh giá trong kinh tế nông nghiệp
- Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Nam
- GRDP dầu thô và khí đốt đóng góp tăng trưởng kinh tế tỉnh BR-VT
- Xăng dầu giả - Thiệt hại thật
- Cõng 5 loại chi phí, doanh nghiệp khó có thể phát triển được
- Phát triển năng lượng tái tạo phải bắt đầu từ quy hoạch
- Lắp ráp ô tô Việt Nam đi vào lối mòn mà các nước khác đã từ bỏ
- Chuyên gia lý giải chuyện "63 tỉnh có 63 biểu giá nước sạch"
- TP HCM kiến nghị xây mới một khu công nghiệp chất lượng cao
- Tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng: Đừng “dẫm vào vết xe đổ”!
- Đường sắt 100.000 tỷ đồng: "Không vì số tiền viện trợ ít ỏi mà “lụy” Trung Quốc"
- Tận dụng thương mại trực tuyến để xây dựng thương hiệu