Thứ trưởng Bộ Công an: "Còn rất nhiều đối tượng liên quan đến vụ Việt Á"

19:12 | 18/01/2022

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, đã có 19 đối tượng liên quan đến vụ Việt Á bị khởi tố. Lực lượng công an tiếp tục mở rộng vụ án do xét thấy đối tượng liên quan vụ án còn rất nhiều.

Ngày 18/1, báo cáo tại phiên họp thứ 7 Thường vụ Quốc hội, ông Dương Thanh Bình - Trưởng ban Dân nguyện cho biết, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch", ông Bình nói.

Theo ông Bình, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri.

Thứ trưởng Bộ Công an: Còn rất nhiều đối tượng liên quan đến vụ Việt Á - 1
Đã có 19 đối tượng liên quan đến vụ Việt Á bị khởi tố.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong tháng 12/2021, lực lượng nghiệp vụ cũng như công an địa phương đã tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm như phá chuyên án liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ đối với Công ty Việt Á xảy ra ở một số địa bàn.

Theo ông Hùng, liên quan đến vụ việc Công ty Việt Á, hiện nay, lực lượng công an đã khởi tố 19 đối tượng ở Hải Dương, Bình Dương và Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ. Các đối tượng này bị khởi tố với các tội danh như: Đưa và nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

"Xét thấy các đối tượng liên quan đến vụ án này rất nhiều nên chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Làm đến đâu thì sẽ công bố công khai đến đó để trấn an dư luận và điều chỉnh các quy định kịp thời liên quan đến mua bán, đấu thầu thiết bị y tế, sinh phẩm chống dịch", Thứ trưởng Hùng nói.

Mở rộng vụ án nhận 300 triệu "ưu tiên" xe xuất khẩu ở Lạng Sơn

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, cử tri băn khoăn về tình trạng hàng ngàn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc. Nguyên nhân là do Trung Quốc tạm ngưng, đóng cửa để siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện một số quy định mới về xuất nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tại những vùng có dịch để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, cử tri mong muốn đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu; phát triển nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, chuyển mạnh sang phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, dựa vào khoa học - công nghệ, có năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, trước tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu qua đường tiểu ngạch thuộc biên giới với Trung Quốc, các lực lượng chức năng đã báo cáo, tham mưu để giải quyết kịp thời.

Ông Lê Quốc Hùng cho biết, Công an Lạng Sơn đã lập chuyên án và khởi tố vụ án, bắt 3 đối tượng ở đội quản lý trật tự đô thị và lao động tự do liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ.

"Các đối tượng này chuyên phát vé để xếp lốt cho các xe hàng xuất khẩu. Các đối tượng đã nhận 200-300 triệu đồng/xe để bỏ qua các thủ tục xuất khẩu", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trung bình mỗi xe phải chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn từ 13-14 ngày để được xuất hàng. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng việc này để sắp xếp cho các xe xuất khẩu trước. Hiện nay, lực lượng công an tiếp tục mở rộng vụ án liên quan đến các đối tượng khác.

Theo Dân trí

Quốc hội yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt ÁQuốc hội yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt Á
Đưa vụ Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõiĐưa vụ Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi
WHO lên tiếng về hồ sơ kit xét nghiệm của Việt ÁWHO lên tiếng về hồ sơ kit xét nghiệm của Việt Á
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt ÁThủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á