Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán:

Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%

21:21 | 09/09/2024

127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đánh giá về hiệu quả mang lại sau khi toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng, Tổng cục Thuế cho biết, trong 3 tháng từ tháng 6 tới tháng 8/2024, thu ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp có cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu tăng 13% so với cùng kỳ.
Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%
Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13% (Ảnh minh họa)

Thông tin về kết quả triển khai xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Tổng cục Thuế cho biết, hiện có 7.389 cửa hàng áp dụng giải pháp kết nối tự động (chiếm 45% số cửa hàng); có 8.780 cửa hàng áp dụng giải pháp máy POS/máy tính bảng (chiếm 53,6%); có 220 cửa hàng áp dụng giải pháp camera AI/thủ công (chiếm 1,4%).

Đánh giá về hiệu quả mang lại sau khi toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo phân tích số liệu báo cáo từ các cục thuế cho thấy tổng sản lượng xăng dầu bán lẻ qua cột bơm 3 tháng 6, 7, 8/2024 tăng 14% so với cùng kỳ.

Trong đó, sản lượng xăng dầu bán lẻ qua các cửa hàng áp dụng giải pháp kết nối tự động tăng 15% so với cùng kỳ; sản lượng bán lẻ qua các cửa hàng áp dụng giải pháp máy POS/máy tính bảng tăng 10% so với cùng kỳ; sản lượng bán qua cửa hàng áp dụng giải pháp thủ công giảm 8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, thu ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp có cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu tăng 13% so với cùng kỳ.

Thông tin về công tác kiểm tra, giám sát việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Tổng cục Thuế cho biết, trong 3 tháng từ tháng 6 tới tháng 8/2024, có 47/63 cục thuế đã thực hiện 5.002 lượt kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, phần lớn không phát hiện vi phạm.

Các chuyên gia khẳng định, việc thực hiện xuất HĐĐT sau từng lần bán lẻ xăng dầu mang lại lợi ích to lớn cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện xuất HĐĐT từng lần bán hàng, cũng như kết nối với cơ quan thuế sẽ cơ bản thay đổi cơ chế quản lý của thị trường xăng dầu. HĐĐT giúp tăng tính chính xác và minh bạch trong quản lý kế toán, các doanh nghiệp có thể tự động ghi nhận và lưu trữ thông tin về giao dịch một cách chính xác và hiệu quả, giúp quản lý và kiểm soát chi phí nhiên liệu hiệu quả hơn.

Ngày 5/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư khen Bộ Tài chính và cơ quan thuế các cấp đã cơ bản thực hiện thành công phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong thư, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính rà soát, khen thưởng các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác này.

D.Q