Thông điệp xanh của mùa Giáng sinh tại Italy

09:48 | 26/12/2022

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mùa Giáng sinh năm nay tại Italy vẫn rộn ràng như những năm trước, nhưng lại mang một thông điệp xanh là nâng cao tinh thần gìn giữ, trân trọng thiên nhiên và tiết kiệm năng lượng.
Các hoạt động đón mừng Giáng sinh khắp thế giớiCác hoạt động đón mừng Giáng sinh khắp thế giới
Thông điệp xanh của mùa Giáng sinh tại Italy
Cây thông Noel lớn nhất thủ đô Rome ngày 25/12/2022. Ảnh: Italy24.

Năm nay, để bảo vệ môi trường, cây thông Noel lớn nhất thủ đô Rome tại Quảng trường San Pietro (Thánh Peter-Vatican), lại không được tuyển chọn từ các khu vực rừng nguyên sinh được bảo vệ, mà được chọn từ một khu vực bình thường.

Cây thông, thuộc dòng linh sam trắng cao gần 30m đến từ Rosello, một ngôi làng trên núi với 182 người dân thuộc vùng Abruzzo, miền Trung Italy.

Thân cây được trang trí bằng nhiều vật phẩm, do các em thiếu niên tại Cơ sở phục hồi chức năng tâm thần Quadrifoglio, những người cao tuổi thuộc nhà dưỡng lão Thánh Antonio tại Borrello và học sinh của 3 trường phổ thông vùng Abruzzo tự tay làm.

Cạnh cây thông là hang đá Giáng sinh, truyền thống tại Vatican kể từ thập niên 1980. Năm nay, hang đá ngoài trời được tạo thành từ những bức tượng gỗ được khắc từ thân cây tuyết tùng trên núi cao Sutrio thuộc vùng Friuli-Venezia Giulia, khu vực Đông Bắc xa xôi nhất của quốc gia hình chiếc ủng.

Hang đá cũng được khắc bằng gỗ, tuy nhiên toàn bộ số gỗ được sử dụng làm hang đá Giáng Sinh đều là những cây tự ngã trong các khu vực công cộng hoặc vườn riêng, không có bất kỳ cây nào bị chặt để làm hang đá và các tượng liên quan.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng chi phí điện tăng vọt, cây thông Noel ở quảng trường Campidoglio, bên ngoài Tòa thị chính Rome được thắp sáng nhờ điện năng chuyển hóa từ việc đạp xe.

Hàng trăm chiếc đèn trang trí lắp trên cây thông được kết nối với 6 xe đạp bên dưới và 1 máy phát điện. Với mô hình này, hội đồng thành phố đã mời cư dân và du khách tham gia chương trình “Cùng đạp xe thắp sáng Giáng sinh”.

Những cây thông Noel khác ở quảng trường Venezia (Rome) và nhiều quảng trường khác có những bóng đèn trang trí chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời và những nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

G.Minh