Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ nhượng lại 22 căn cứ ở Syria

21:30 | 09/01/2019

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc hội đàm ở Ankara ngày 8/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ nhượng lại các căn cứ quân sự của họ ở Syria hoặc phá hủy chúng, theo tờ Hurriyet.  

Ngày 8/1, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng phái đoàn đã tham dự các cuộc hội đàm với thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin Kalin tại Ankara. Theo tờ Hurriyet, trong quá trình đàm phán với ông Bolton, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Washington chuyển giao lại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria hoặc phá hủy chúng sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này.

"Chúng tôi hài lòng với quyết định rút quân của Hoa Kỳ, nhưng sẽ tiến hành như thế nào, điều gì sẽ xảy ra với các căn cứ của Mỹ ở Syria? Số phận của chúng và các vấn đề khác cần được giải quyết, vì thế hôm nay chúng tôi đã thảo luận kỹ lưỡng và chi tiết về vấn đề này. Giới chức quân sự hai bên tiếp tục đàm phán song phương để phối hợp trong các hành động liên quan đến việc rút quân. Nhưng có một số nguyên tắc quan trọng cần phải ghi nhớ, trước hết là sự thống nhất chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", ông Kalin nói với phóng viên ở Ankara.

Theo ông, cần phải xóa bỏ hoàn toàn các nhóm khủng bố ở Syria, và "công việc chưa thể kết thúc ở đây".

Hiện Mỹ có 22 căn cứ ở Syria.

tho nhi ky yeu cau my nhuong lai 22 can cu o syria
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái) hội đàm với thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin Kalin tại Ankara

Ngày 19/12/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng trước quân IS ở Syria, lưu ý rằng đây là lý do duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia này. Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố rằng Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria, nhưng chiến thắng trước IS không đồng nghĩa với sự tan rã của liên minh.

Gần đây, chính quyền Mỹ lại “nói lại” rằng họ sẽ rút khỏi Syria một cách từ từ và đảm bảo rằng đồng minh của họ tại Syria, Lực lượng nhân dân người Kurd, không bị Thổ Nhĩ Kỳ “trừ khử”. Đây là lý do khiến Ankara nổi đóa vì cho rằng Washington “nuốt lời” trong giao kèo về việc rút quân khỏi Syria được Tổng thống Trump đưa ra với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước đó. Theo đó, Mỹ nhờ Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt nốt những phần từ IS còn lại ở Syria, đổi lại Washington để mặc cho Ankara tiêu diệt Lực lượng dân quân người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

tho nhi ky yeu cau my nhuong lai 22 can cu o syriaCó nên tin những gì nước Mỹ nói?
tho nhi ky yeu cau my nhuong lai 22 can cu o syriaBị Mỹ “bán rẻ”, người Kurd ở Syria đang tự cứu lấy mình
tho nhi ky yeu cau my nhuong lai 22 can cu o syriaBài toán “cân não” của Tổng thống Putin khi Mỹ rút quân ra khỏi Syria

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc