Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ tối hậu thư Mỹ, chuẩn bị nhận tên lửa S-400

12:51 | 17/06/2019

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không từ bỏ hợp đồng mua tên lửa S-400 "nhiều lợi ích" từ Nga, bất chấp sức ép của Mỹ.
tho nhi ky phot lo toi hau thu my chuan bi nhan ten lua s 400
Xe phóng đạn thuộc tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi đã thảo luận về hợp đồng mua tên lửa S-400 với Nga. Không có vấn đề gì xảy ra, tôi nghĩ quá trình bàn giao sẽ bắt đầu vào nửa đầu tháng 7", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua phát biểu trong một cuộc họp báo.

Tổng thống Erdogan khẳng định Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua tên lửa S-400 với Moskva. "Chúng tôi đã ký thỏa thuận và hoàn tất hợp đồng. Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lợi ích, trong đó có khoản vay với lãi suất ưu đãi chưa từng có trên thị trường thế giới", lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Chính phủ Mỹ trước đó ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Giới chuyên gia nhận định việc loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sẽ gây rạn nứt lớn chưa từng có cho quan hệ giữa Washington và Ankara, vốn đã căng thẳng do nhiều vấn đề như chiến lược tại Syria và biện pháp trừng phạt Iran.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Theo Vnexpress.net

tho nhi ky phot lo toi hau thu my chuan bi nhan ten lua s 400Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt
tho nhi ky phot lo toi hau thu my chuan bi nhan ten lua s 400Ba Lan muốn thế chân nếu Mỹ gạt Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi dự án F-35?
tho nhi ky phot lo toi hau thu my chuan bi nhan ten lua s 400Mỹ ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc