Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt

17:45 | 16/06/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng, nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.
tho nhi ky doa dap tra neu bi my ap dat lenh trung phat
Hệ thống phòng không S-400

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mới đây tuyên bố: "Trong trường hợp Mỹ bắt đầu các bước đi tiêu cực, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả. Chúng tôi sẽ không giữ im lặng. Ankara sẽ có các phản ứng tương xứng, nếu nhận thấy thái độ tiêu cực nhắm vào mình".

Ông Cavusoglu tái khẳng định lập trường của Ankara về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 và kiên quyết không đơn phương hủy hợp đồng với Moscow.

Trước đó, Mỹ đã ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu điều này không xảy ra, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang được Mỹ huấn luyện vận hành F-35 sẽ bị trục xuất. Ngoài ra, Mỹ cũng hủy bỏ những thỏa thuận cho phép các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm nhà thầu phụ sản xuất máy bay F-35.

Mỹ từng nhiều lần yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa S-400 hoặc F-35. Mặc dù vậy, Ankara khẳng định rằng, họ muốn cả 2 loại vũ khí và cam kết sẽ không đưa F-35 vào tầm hoạt động của hệ thống S-400.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD hồi tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này vì cho rằng nó có thể tàn phá chương trình phát triển tiêm kích F-35.

Bình An

TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc