Thổ Nhĩ Kỳ: Các phát hiện khí tự nhiên ở Biển Đen trị giá hơn 500 tỷ USD

16:27 | 11/04/2023

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Dönmez mới đây cho biết, khối lượng khí đốt tự nhiên mà nước này đã tìm thấy cho đến nay ở Biển Đen trị giá hơn 500 tỷ USD.
Thổ Nhĩ Kỳ: Các phát hiện khí tự nhiên ở Biển Đen trị giá hơn 500 tỷ USD

Lượng khí đốt khổng lồ được tìm thấy sẽ đủ để cung cấp cho tất cả các hộ gia đình trong nước trong 35 năm, hoặc sẽ đủ để đáp ứng tổng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả ngành công nghiệp, trong 15 đến 20 năm, Bộ trưởng Fatih Dönmez cho hay.

Tuần trước, trên mạng xã hội Twitter, Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) cho hay, việc lắp đặt các đường ống nối cơ sở năng lượng ở Biển Đen với Sakarya Gas Field Land Facility đã được hoàn tất. Việc vận chuyển khí đốt từ mỏ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/4 với sự chứng kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo dự kiến ban đầu, mỏ khí đốt Sakarya sẽ được khai thác ở mức khoảng 10 triệu m3 mỗi ngày, trước khi đạt mức cao nhất trong vòng ba năm để bơm khoảng 40 triệu m3 mỗi ngày vào năm 2025, ông Dönmez nói với CNN Türk.

Việc khánh thành mỏ được xem là khởi đầu cho kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên, vốn chiếm 99% lượng tiêu thụ hiện nay.

Vào cuối năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một phát hiện khí đốt tự nhiên mới ở Biển Đen và nâng các ước tính cho một mỏ đã được phát hiện trong lưu vực. Đây có thể là một bước quan trọng đối với nước này trong việc cắt giảm nhập khẩu khí đốt và đa dạng hóa các nguồn năng lượng. Trữ lượng khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen hiện đã tăng lên 710 tỷ m3, Tổng thổng Erdogan cho biết hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Các mỏ khí đốt mới được khai thác dự kiến sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ đa dạng hóa nguồn năng lượng. Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã tác động mạnh đến nền kinh tế và giá năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khiến việc nhập khẩu năng lượng trở nên đắt đỏ hơn nhiều đối với Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ cần thêm dầu từ Nga và Iran sau khi thua kiện? Thổ Nhĩ Kỳ cần thêm dầu từ Nga và Iran sau khi thua kiện?
Dầu Nga vẫn giữ vị trí số 1 tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ Dầu Nga vẫn giữ vị trí số 1 tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Bình An