Thợ mỏ đón ngày hội truyền thống

15:06 | 12/11/2015

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 12-11 (1936-2015), những ngày này, khắp nơi trên các tầng than, nhà máy, thợ mỏ có nhiều hoạt động chào mừng ngày truyền thống của mình bằng những việc làm cụ thể và những phong trào văn thể sôi nổi. 

ngày hộiNgay tại cửa ngõ của Vùng Than Đông Bắc, quê hương Đệ tứ Chiến khu Đông Triều, chào mừng ngày truyền thống 12-11 năm nay, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê  vừa ra mắt 2 sản phẩm cơ khí mỏ mới. Đó là tổ hợp vận tải vật tư thiết bị mini trong hầm lò và dàn chống siêu nhẹ VIN 16/24. Bên cạnh đó, Công ty vẫn duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống như xích máng cào, cầu máng cào... 

Tổ hợp vận tải vật tư thiết bị mini trong hầm lò có đặc điểm là sử dụng các nguồn khí nén đã có sẵn trong hầm lò để nâng hạ, di chuyển vật tư, thiết bị trong hầm lò với cung đoạn bình quân 300m, áp dụng được đến đường lò dốc 25 độ, di chuyển được 2,95 tấn và bộ đầu tổ hợp có các đầu chờ khí nén có thể sử dụng cho máy khoan tại các gương khai thác, cũng như các thiết bị công cụ khác như panăng nâng hạ, cưa sắt, cưa gỗ… Sản phẩm này Công ty phối hợp thực hiện với các đối tác của Cộng hòa Séc và tỷ lệ nội địa hóa chiếm 25 - 35%. 

Sản phẩm dàn chống siêu nhẹ VIN 16/24 có các ưu điểm là trọng lượng nhẹ (4,2 tấn); có thể dùng khấu than phổ thông hoặc dùng bằng máy khấu; hành lang công tác của công nhân trong diện sản xuất rộng, có thể di chuyển an toàn và dễ dàng; điều khiển thủy lực đơn giản, gọn nhẹ… tỷ lệ nội địa hóa cao với toàn bộ phần cơ khí kết cấu đều có thể sản xuất tại Công ty.

tho mo don tet truyen thong
Lãnh đạo TKV và Công ty Than Nam Mẫu cắt băng khánh thành công trình Hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết trong lò.

Tại Vùng than Uông Bí, Công ty than Nam Mẫu đã tổ chức khánh thành và đưa vào vận hành cụm 3 công trình “Nâng cao chất lượng đời sống cho thợ mỏ”. Tiêu biểu nhất là công trình Hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết tận trong các gương lò cho công nhân. Công trình được lắp đặt tại khai trường sản xuất Khu +125 Than Thùng. Công trình có quy mô gồm 16.300 mét đường ống, 55 cụm van nước uống phục vụ cho 12 gương lò chợ, 18 gương đào lò, 10 vị trí tại các ngã ba, sân ga trong lò và 15 vị trí ngoài mặt bằng; công suất trạm lọc 1.500 lít/h, với tổng giá trị đầu tư 4,5 tỷ đồng. 

Tiếp đến là công trình Nhà cấp phát chè đỗ đen cho công nhân lò sau ca sản xuất. Thợ lò sau khi ra khỏi lò được uống ngay một cốc chè đỗ đen để nâng cao sức khỏe sau ca làm việc ngay tại cửa lò. Công trình có diện tích sử dụng 60m2, kết cấu khung thép, công suất 500 lít/ca; giá trị đầu tư 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra là công trình Nhà Câu lạc bộ thợ mỏ Than Nam Mẫu. Công trình này được xây dựng tại Khu nhà ở tập thể công nhân mỏ Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí. Công trình có diện tích sử dụng 200m2. Ngoài thư viện, phòng đọc sách, báo… Nội thất còn được trang bị đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, vui chơi giải trí như quầy bar, âm thanh, ánh sáng hiện đại; tổng mức đầu tư 1,5 tỷ đồng. Đây thực sự là những bông hoa, thợ mỏ tự gắn lên và làm đẹp thêm cho ngày truyền thống của mình.

Tại vùng than Hòn Gai, Công ty CP than Núi Béo vừa tổ chức kỷ niệm 27 năm ngày thành lập và phát động đẩy nhanh tiến độ ra than tại dự án mỏ hầm lò của Công ty trước 1 năm so với dự kiến. Trong 27 năm qua, than Núi Béo đã bốc xúc trên 240 triệu mét khối đất đá, khai thác trên 45 triệu tấn than nguyên khai, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Tập đoàn, của tỉnh Quảng Ninh và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Nhằm đảm bảo môi trường, dự án khai thác than hầm lò của Núi Béo sẽ thay thế công nghệ khai thác than lộ thiên như hiện nay. 

tho mo don tet truyen thong
Công nhân TKV thi đấu cầu lông nhân ngày Truyền thống vùng Mỏ

Theo lộ trình, hết năm 2017, Công ty CP than Núi Béo sẽ dừng toàn bộ các diện khai thác than lộ thiên để chuyển sang khai thác hầm lò. Để đảm bảo sản xuất được liên tục, ổn định, Công ty CP than Núi Béo và các nhà thầu thi công dự án đang triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, quyết tâm sẽ ra than sớm vào đầu năm 2018, gối đầu khi kết thúc kai thác lộ thiên.

Tại vùng than Cẩm Phả, Công ty than Dương Huy phát động toàn thể CBCNV thi đua lập thành tích trong lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh quý IV và cả năm 2015, thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than. 

Theo đó, Công ty sẽ thưởng khuyến khích ngày công cao đối với thợ lò khi đạt ngày công 22; 23 và trên 23 công/tháng với mức thưởng tương ứng 300 ngàn, 400 ngàn, 500 ngàn đồng/người. Với sự quan tâm của Công ty, tập thể CNCB hăng hái, tích cực hơn trong lao động sản xuất, nhiều công nhân có ngày công, năng suất lao động cao nên thu nhập cao. Mức thu nhập bình quân của CNCB trong 10 tháng đạt 9,6 triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng. Cá biệt, có những thợ lò có mức lương sản phẩm cao kỷ lục như ở Phân xưởng Khai thác than 5: công nhân Mai Văn Nghiệp 20,41 triệu, công nhân Nguyễn Văn Điệp 21,3 triệu; công nhân Nguyễn Anh Đức 21,5 triệu, công nhân Nguyễn Quốc Dần 21,9 triệu...

Cũng trong đợt thi đua này, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, Công ty tổ chức các giải thể thao nhân dịp 12/11 gồm các môn thi đấu như: bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, kéo co nam nữ, giải cầu lông, bóng bàn... Ngoài các giải thưởng cho các môn thi đấu, Công ty còn thưởng tập thể trước khi vào giải cho các đơn vị đăng ký tham gia đầy đủ các nội dung thi đấu cả nam, nữ với các mức tương ứng 8 triệu/đơn vị, 6 triệu/đơn vị, 4 triệu/đơn vị... Đúng dịp 12-11, Công ty cho công nhân cán bộ nghỉ lễ và tổ chức liên hoan cho các công trường phân xưởng, khối phòng ban. Do vậy khí thế trong công nhân cán bộ luôn hào hứng, sôi nổi.

 

 

Minh Châu (Năng lượng Mới)

  • el-2024