Thiền sư Việt kiều và câu chuyện “tu bụi”

06:36 | 13/04/2014

4,545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hành trình “tu bụi” của thiền sư Minh Niệm kéo dài 3 năm, qua 25 tiểu bang của nước Mỹ và sống ở gầm cầu, lề đường... với 6 lần chết hụt.

Những năm tháng sống trên đất Mỹ, thiền sư Minh Niệm đã trải qua khoảng thời gian sống ở gầm cầu, lề đường... giống như những người đi bụi khác. Sau đó, xin vào làm việc tại các nông trại của người Mỹ.

Thiền sư Minh Niệm

Tại đây, thiền sư lao động giống như các tình nguyện viên khác, mỗi ngày làm việc từ 4-5 giờ để được chủ nông trại cho đồ ăn, chỗ ngủ. “Đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc ngay từ tháng đầu tiên vì quả tình tôi không lường trước được những khó khăn mà mình sẽ gặp phải. Nhiều lúc tôi phải đi nhờ xe, phải chờ xe hàng tiếng đồng hồ, thậm chí không ít lần tôi bị chà đạp, bị đối xử tệ bạc…”, thiền sư Minh Niệm nhớ lại.

“Nhưng nhờ có ý chí, cuối cùng tôi đã vượt qua được tất cả. Từ chuyến đi này, tôi thấy hiểu mình hơn cũng như thay đổi được những thói quen thâm căn cố đế mà mình đã tưởng không thay đổi được. Ngoài ra, cũng chính từ chuyến đi này giúp tôi yêu thiên nhiên nhiều hơn, cảm thấy có sự liên lạc chặt chẽ giữa mình và trời đất”.

Thiền sư Minh Niệm chính là tác giả của cuốn sách “Hiểu về trái tim”, và tựa cuốn sách được chọn làm tên cho quỹ từ thiện từng giúp đỡ nhiều phận đời vượt qua khó khăn của cuộc sống.

Khi cuốn sách đầu tiên của thiền sư ra đời, cũng chính là lúc thiền sư Minh Niệm thực hiện hành trình khám phá, trải nghiệm “tu bụi” chưa từng có của mình trên đất Mỹ. “Tôi muốn có cơ hội để thực sự trải nghiệm vốn sống với những nghịch cảnh, thử thách khắc nghiệt vốn có của cuộc sống, với 6 lần bị chết hụt”, tác giả cuốn “Hiểu về trái tim” khẳng định.

Ngoài chuyện “tu bụi” trên đất Mỹ, thiền sư Minh Niệm còn chia sẻ rất nhiều xung quanh vấn đề hạnh phúc, trong chuyến về Việt Nam ngày 10/4.

Theo thiền sư, có hai loại hạnh phúc là hạnh phúc ngắn hạn và hạnh phúc lâu dài: “Hạnh phúc ngắn hạn là khoảnh khắc chúng ta sở hữu được thứ mình muốn như được ăn một món ăn ngon, mua được một món đồ mình thích… Còn hạnh phúc lâu dài là khi chúng ta đạt đến cảm giác không muốn, chúng ta bằng lòng với tất cả, không muốn gì thêm, mọi thứ với chúng ta như vậy là đã đủ”. 

Thiền sư Minh Niệm trong một lần "tu bụi"

Thiền sư Minh Niệm cho rằng, hạnh phúc tỉ lệ nghịch với kinh tế, còn khổ đau tỉ lệ thuận với sự giàu có. Sự giàu có có thể làm đủ đầy cho ta về nhiều thứ nhưng nó cũng lại lấy đi của ta thời gian, khả năng…

“Tâm của ta quyết định hạnh phúc, không phải những điều kiện xung quanh. Con người luôn có ham muốn, càng ham muốn thì càng lo lắng, lo lắng thì không hạnh phúc. Muốn hạnh phúc phải quản lý tham - sân - si của bản thân và phải bỏ bớt hưởng thụ. Hạnh phúc là ở tâm, tâm ta như thế nào thì sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy” thiền sư chia sẻ.

Thật vậy, khác với những vị tu hành hay thiền sư khác, luôn né tránh những phức tạp của cuộc đời, thiền sư Minh Niệm đã bước vào hành trình tu thiền từ năm 21 tuổi sau nỗi mất mát lớn nhất là cả cha lẫn mẹ cùng mất trong một vụ tai nạn. “Đó là nỗi đau lớn nhất của một con người khi chưa tròn tuổi 20” - thiền sư Minh Niệm cho biết. 

Nguyễn Hiển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.