Thị trường thanh toán điện tử sôi động

10:00 | 28/04/2019

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong giai đoạn 2016 - 2018, số lượng công ty tài chính (fintech) tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt đã tăng từ 40 lên gần 100 công ty. Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 26 công ty.

Không bỏ qua cơ hội phát triển, nhiều năm qua, các quỹ đầu tư liên tục hợp tác, rót vốn vào thị trường fintech Việt Nam. Song song với sự phát triển của thanh toán điện tử, ví điện tử được xem là thị trường khá sôi động khi ghi nhận nhiều phản hồi tích cực.

thi truong thanh toan dien tu soi dong
Thanh toán điện tử sẽ ngày càng sôi động

Số lượng người dùng tăng nhờ vào những giải pháp liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp fintech, cùng với đó là khuyến mãi, ưu đãi liên tục. Đây cũng là nỗ lực nhằm giảm thanh toán tiền mặt và mang lại sự thuận tiện, nhiều lợi ích hơn cho người dùng.

Sự phát triển của fintech và thanh toán điện tử còn đến từ chính sách khi mới đây, đã có đề xuất việc không sử dụng tiền mặt thanh toán tiền điện, nước, học phí cũng như các khoản chi phí sinh hoạt khác ở đô thị từ tháng 12/2019.

Theo thống kê của Statista vào năm 2017, Việt Nam có 28,77 triệu người sử dụng điện thoại thông minh và 53% dân số sử dụng Internet. Với dân số trẻ, thích sự mới lạ, nắm bắt xu hướng toàn cầu nhanh, Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng cho những phương thức thanh toán mới như ví điện tử.

Hiện có hàng chục ví điện tử đang giành thị phần, trong đó nhiều doanh nghiệp tận dụng sự hậu thuẫn từ công ty, quỹ đầu tư ngoại. Các ứng dụng lớn có sự góp mặt của nhà đầu tư nước ngoài là AirPay, Grabpay by Moca, Momo, Payoo...

Sau khi hợp tác với Grab năm 2018, ví điện tử Moca đang tích cực mở rộng dịch vụ trong hệ sinh thái có sẵn như đặt đồ ăn, giao hàng. Trong khi đó, ví Momo đẩy mạnh nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, mua hàng trên các trang thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn dịch vụ như điện, nước, điện thoại trả sau...

Với những diễn biến trên, các chuyên gia nhận định với sự phổ biến của các dịch vụ mới, phương thức thanh toán không tiền mặt có cơ hội bùng nổ trong thời gian tới.

Lê Minh

thi truong thanh toan dien tu soi dongĐến năm 2020, thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm dưới 10%
thi truong thanh toan dien tu soi dongKhách hàng có thể mua xăng dầu PVOIL bằng thẻ quà tặng GOT IT
thi truong thanh toan dien tu soi dongBộ Thông tin & Truyền thông đề xuất cho nhà mạng làm thanh toán điện tử