Thị trường sách điện tử phát triển năng động

19:00 | 15/10/2018

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị phần sách điện tử (ebook) toàn cầu đang tăng trưởng khả quan. Nếu như năm 2013, doanh số ebook chỉ chiếm 12% doanh số toàn ngành sách thì đến cuối năm 2018, con số này dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 25%.  
thi truong sach dien tu phat trien nang dong“Cuộc chơi” đã thay đổi
thi truong sach dien tu phat trien nang dongSách điện tử - Cuộc “xâm lăng” của công nghệ vào văn hóa đọc
thi truong sach dien tu phat trien nang dongSách điện tử đang giết chết sách in

Ngày 15/10, Waka – Nền tảng xuất bản điện tử số 1 Việt Nam công bố Báo cáo thị trường sách điện tử quý II và III/2018 “Sự dịch chuyển của lĩnh vực xuất bản sách điện tử”, cho thấy sự thay đổi rõ rệt đang diễn ra trong lĩnh vực xuất bản điện tử trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Theo báo cáo, thị phần sách điện tử toàn cầu vẫn đang tiếp tục tăng trưởng khả quan. Trong đó, Mỹ là quốc gia có thị trường ebook phát triển mạnh mẽ nhất với doanh thu dự kiến trong năm 2018 gấp hơn 4 lần so với quốc gia đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là Nhật Bản.

Điều đáng lưu ý nhất là thị phần của các nhà xuất bản ebook truyền thống lớn đang giảm mạnh, nhường chỗ cho những hình thức xuất bản khác, đặc biệt là hình thức tự xuất bản. Trong khi phần lớn các hình thức xuất bản ebook truyền thống hay nhỏ lẻ đều đang trên đà sụt giảm hoặc chỉ tăng nhẹ thị phần thì hình thức tự xuất bản giữ vững đà tăng trưởng liên tục.

Nguyên nhân lý giải cho sự đổi ngôi này liên quan đến vấn đề tài chính. Tự xuất bản sẽ mang lại thu nhập tốt hơn nhờ tỷ lệ tiền bản quyền được hưởng lớn hơn. Đồng thời, nó cũng sẽ là bước đệm tốt để tác giả có cơ hội ký hợp đồng với các nhà xuất bản truyền thống với mức tỉ lệ tiền bản quyền cao hơn.

thi truong sach dien tu phat trien nang dong
Thị phần sách điện tử toàn cầu đang tăng trưởng khả quan

Tại Việt Nam, mặc dù vẫn còn một khoảng cách khá xa so với những thị trường ebook phát triển rầm rộ, nhưng thời gian gần đây cũng đã ghi nhận nhiều động thái bắt nhịp với thế giới và hòa chung vào xu thế sáng tác – khai thác – đọc sách của kỷ nguyên công nghệ ngày nay.

Diễn biến đáng kể nhất chính là sự xuất hiện của những đầu sách xuất bản và khai thác bản điện tử trước bản sách giấy. Điều này đã tạo ra một ngã rẽ trên con đường sách đến với độc giả.

Bên cạnh xu hướng khai thác sách điện tử trước sách giấy, thị trường Việt Nam cũng bắt đầu manh nha hình thức tự xuất bản.

Với những cập nhật liên tục về công nghệ, mọi ngành nghề kinh doanh sản xuất và tất cả khía cạnh của đời sống xã hội cũng không ngừng thay đổi để thích ứng. Phát triển sách điện tử là một cách thích ứng của ngành sách. Và ngay trong phân khúc sách điện tử, sự thay đổi vẫn không ngừng xảy ra. Tham gia khai thác thị trường sách điện tử - xu hướng tự xuất bản là điều tất yếu sẽ diễn ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường sách điện tử ở nước ta còn quá non trẻ, cần có sự đầu tư hỗ trợ của những tổ chức có năng lực và kinh nghiệm.

Mai Phương