Thị trường pin xe điện châu Âu - Mảnh đất màu mỡ

06:15 | 06/09/2022

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu - khu vực phát triển mạnh mẽ nhất về pin xe điện được nhận định là mảnh đất "màu mỡ" đã và đang thu hút đầu tư của nhiều ông lớn kỳ cựu ngành pin cũng như nhiều công ty khởi nghiệp.
Thị trường pin xe điện châu Âu - Mảnh đất màu mỡ
Châu Âu đang trở thành đất màu mỡ đối với lĩnh vực pin xe điện

Ông lớn đến từ châu Á

Theo Fact.MR - nhà cung cấp thông tin cạnh tranh và nghiên cứu thị trường, doanh số pin xe điện châu Âu ước tính đạt 5,8 tỉ USD vào năm 2022 và dự báo sẽ vượt qua mức 10,3 tỉ USD vào cuối năm 2032. Fact.MR cũng cho hay, thị trường đã đăng ký CAGR (tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm) 4,1% trong những năm lịch sử 2017-2021 và dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn với CAGR 5,9% trong giai đoạn 2022-2032.

Tuy nhiên sự tăng trưởng trong lĩnh vực pin tại khu vực châu Âu lại được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư lớn từ các công ty đến từ châu Á, đó là hai ông lớn đến từ Trung Quốc (Công ty Contemporary Amperex Technology - CATL) và Hàn Quốc (LG Chem).

Tập đoàn LG Chem của Hàn Quốc đã mở một nhà máy pin lithium-ion EV ở Ba Lan vào năm 2018 và năm ngoái đã công bố mở rộng 1,5 tỉ euro. Cơ sở ở Wroclaw sẽ có thể sản xuất khoảng 65 GWh pin khi việc mở rộng hoàn thành vào quý IV/2022, tăng so với khoảng 35 GWh hiện nay.

CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu, chẳng hạn như Volkswagen, Daimler và BMW. CATL đã phát triển công nghệ pin tại Đức từ năm 2014 thông qua quan hệ đối tác với chính phủ Đức. Các nhà phân tích trong ngành cho rằng có thể CATL sẽ được Volkswagen chọn làm đối tác của một hoặc nhiều trong số sáu hệ thống gigafactory (siêu nhà máy) về pin mà Volkswagen đang có kế hoạch hoàn thành tại châu Âu vào năm 2030.

Hiện nay, các chính phủ đang đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng khi mua xe điện. Điều này đã dẫn đến việc tăng doanh số bán xe điện, chủ yếu ở Thụy Sĩ và Na Uy. Người tiêu dùng đang ưa chuộng xe điện hơn xe sử dụng động cơ IC vì chúng được miễn các loại phí xe như VAT và thuế mua hàng. IHS Markit dự đoán châu Âu sẽ là thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới trong thập niên này với sản lượng EV sẽ tăng từ 20,5% sản lượng EV toàn cầu vào năm 2021 lên 31% vào năm 2030.

Chính nhu cầu về xe điện gia tăng đang thúc đẩy tiêu thụ pin xe điện, và điều này được các chuyên gia nhận định có khả năng hỗ trợ tăng trưởng thị trường trong những năm tới. Điều đó đồng nghĩa với việc châu Âu đang trở thành đất màu mỡ đối với lĩnh vực pin xe điện. Cùng với đó, một cuộc chạy đua để xây dựng chuỗi cung ứng pin cũng đang diễn ra khắp châu lục này.

Châu Âu nhập cuộc

Thị trường pin xe điện châu Âu - Mảnh đất màu mỡ
EU có kế hoạch tự cung cấp pin xe điện

Sau nhiều năm để “mảnh đất” pin ô tô điện cho Trung Quốc và Hàn Quốc độc quyền, nay châu Âu đang muốn tham gia cuộc đua sản xuất năng lượng tái tạo. Không chỉ châu Âu mà ngày càng nhiều nhà sản xuất triển vọng đang tăng cường sự hiện diện ở Bắc Âu, cũng như ở Đức, Pháp, Anh và Ba Lan trong cuộc cạnh tranh xuyên lục địa nhằm giảm sự thống trị của hai nhà sản xuất pin là Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL - Trung Quốc) và LG Chem Europe GmbH (Hàn Quốc).

Theo một ước tính, pin xe điện đã thu về 120 tỉ euro đầu tư công vào năm 2019 và 2020 ở châu Âu, theo Ủy viên thị trường nội bộ EU Thierry Breton. Phát biểu vào tháng 1/2022, ông nói rằng 70 dự án pin lớn đã được công bố và hoặc đang được xây dựng ở châu Âu, bao gồm hơn 20 gigafactory và các chương trình đào tạo đang được tiến hành cho khoảng 800.000 người sẽ làm việc trong các nhà máy đó.

Ủy ban châu Âu cũng đã tăng cường vào tháng 1/2021 với chương trình Đổi mới pin châu Âu. Chương trình trị giá 2,9 tỉ euro (3,3 tỉ USD) liên quan đến Áo, Bỉ, Croatia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Ba Lan, Slovakia, Tây Ban Nha và Thụy Điển và dự kiến ​​sẽ dẫn đến các công ty tư nhân đầu tư lên đến 9 tỉ euro (10,2 tỉ USD). Hơn 40 dự án riêng lẻ dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong vài năm tới, từ vật liệu thô và tiên tiến đến tế bào pin và hệ thống pin để tái chế.

Với sự hỗ trợ hàng tỉ USD từ các chính phủ và kế hoạch đầu tư tăng nhiều lần chỉ trong vòng một năm, cuộc đua trở thành nhà vô địch thị trương pin xe điện châu Âu đang trở nên gay cấn. Những “tay đua” mới xuất hiện gồm các startup như Northvolt ở Thụy Điển, Britishvolt ở Anh, hay Automotive Cells (ACC) của Pháp.

Trong đó, nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt đã trở thành công ty châu Âu đầu tiên có nhà máy pin lithium-ion tại khu vực khi bắt đầu sản xuất vào tháng 12/2021. Northvolt đã giành được hơn 27 tỉ USD hợp đồng từ BMW, Fluence, Scania, Volkswagen, Volvo Cars và Polestar.

Tháng 12/2021, Northvolt đã công bố một khoản đầu tư lớn khác, khi hợp tác với Galp, một công ty năng lượng của Bồ Đào Nha, trong một liên doanh có tên Aurora. Theo đó, Northvolt sẽ xây dựng một nhà máy chuyển đổi lithium ở Bồ Đào Nha với công suất sản xuất hàng năm ban đầu lên đến 35.000 tấn (tấn)/năm lithium hydroxide cấp pin, trở thành nhà máy lớn nhất ở châu Âu.

Công ty cho biết: “Nhà máy sẽ có thể cung cấp lượng lithium hydroxide đủ cho 50 GWh sản xuất pin mỗi năm (đủ cho khoảng 700.000 xe điện). Northvolt cũng đã đăng ký 50% công suất của nhà máy và có thể khởi động vào cuối năm 2025.

Còn Britishvolt đã có một thỏa thuận cung cấp các bộ pin cho Lotus, công ty đang phát triển một chiếc xe thể thao chạy điện. Điều này sẽ giúp tài trợ cho gigafactory đầu tiên ở Anh, dự kiến ​​khai trương vào năm 2023. Cuối cùng, nó có thể cung cấp 300.000 EV mỗi năm, công ty cho biết.

Trong khi đó, ACC dự định sản xuất 1 triệu pin EV hàng năm vào năm 2030. Hai nhà máy ACC xa nhất là ở Pháp và Đức, với dự kiến ​​khởi động nhà máy ở Pháp vào năm 2023. Nhà máy này có công suất ban đầu là 8 GWh và có thể mở rộng lên 32 GWh. Trong khi đó nhà máy ở Kaiserslautern, Đức sẽ bắt đầu vào năm 2025 với công suất ban đầu là 13,4 GWh và cuối cùng sẽ tăng lên 40 GWh.

ACC cũng nhận định, doanh số bán xe điện toàn cầu hằng năm sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2030, nhu cầu về pin sẽ còn tăng nhanh hơn nữa, lớn hơn 21 lần, vì người lái xe yêu cầu hiệu suất tốt hơn và phạm vi hoạt động xa hơn.

Volkswagen hợp tác đầu tư hơn 20 tỷ euro vào lĩnh vực kinh doanh pin xe hơiVolkswagen hợp tác đầu tư hơn 20 tỷ euro vào lĩnh vực kinh doanh pin xe hơi
Trung Quốc chuẩn bị ra mắt pin EV có thể chạy 1.000 km với một lần sạcTrung Quốc chuẩn bị ra mắt pin EV có thể chạy 1.000 km với một lần sạc
Nissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điệnNissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điện

Thanh Sơn