Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?

14:49 | 22/06/2023

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Rystad Energy cho biết, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu đã được thể hiện rõ trong chỉ số giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu và giá LNG tại khu vực châu Á trong những tuần gần đây.
Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022
Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Việt Nam: Bài toán khó từ những dự án nhiều nghìn tỷ đồng…Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Việt Nam: Bài toán khó từ những dự án nhiều nghìn tỷ đồng…
Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?
Ảnh minh họa

Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã tăng vọt trong hai tuần qua do iệc bảo trì các nhà máy khí đốt chính ở Na Uy kéo dài hơn dự kiến.

Năm ngoái, Na Uy đã thay thế Nga trở thành nguồn khí đốt lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU), chiếm hơn 24% thị phần. Trong khi đó, khí đốt đường ống Nga chỉ chiếm 15%.

Sau nhiều tháng giá giảm trong bối cảnh nhu cầu LNG giảm trên toàn cầu, hợp đồng khí đốt tương lai tháng trước tại trung tâm TTF, điểm chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã tăng lên trong những ngày gần đây. Tính đến 10h41' (GMT) ngày 21/6, hợp đồng tháng 7 được giao dịch ở mức 42,12 USD (38,57 euro) một megawatt giờ (MWh), cao hơn nhiều so với mức 25 euro/MWh của ba tuần trước.

Các vấn đề vận hành tại cảng xuất khẩu Hammerfest LNG của Na Uy, hoạt động bảo trì tại các nhà máy xử lý khí ở Nyhamna và Kollsnes đã hạn chế lưu lượng khí đốt. Điều này đã khiến cho giá khí đốt trên thị trường giao ngay đã tăng cao hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động bảo trì tại mỏ Oseberg ngoài khơi Na Uy cũng đang làm giảm nguồn cung và góp phần đẩy giá cao hơn.

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt trở lại đã thúc đẩy giá LNG giao ngay tại châu Á tăng đột biến.

Rystad Energy cho biết: "Sắp tới, mùa hè nắng nóng có khả năng sẽ làm nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ tăng lên và giá LNG toàn cầu sẽ tăng theo".

Tuần trước, tại châu Á, giá LNG giao ngay tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng trong bối cảnh giá khí đốt của châu Âu tăng vọt và nhiệt độ cao ở Đông Bắc Á làm tăng nhu cầu làm mát.

Ánh Ngọc

Oilprice.com