Thi người mẫu trên truyền hình: Chiêu trò câu view?

18:11 | 09/06/2017

1,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Diễn ra cùng một thời điểm và có nhiều nét tương đồng trong lĩnh vực đào tạo người mẫu, các cuộc thi tìm kiếm người mẫu trên truyền hình như The Face Vietnam, Vietnam’s Next Top Model hay Siêu mẫu Việt Nam đã từng được kỳ vọng là những cuộc thi người mẫu chuyên nghiệp. Song, dù chưa có đóng góp đáng kể cho làng thời trang, hai cuộc thi này lại đang khiến người xem “bội thực” vì những chiêu trò được sử dụng nhằm cạnh tranh, "câu view".  

Trên truyền hình hiện nay, bên cạnh các gameshow về âm nhạc, hài kịch… thì chương trình câu khách nhất phải kể tới các cuộc thi tìm kiếm gương mặt người mẫu như Vietnam’s Next Top Model, Siêu mẫu Việt Nam, Ngôi sao người mẫu, Thần tượng thời trang F.Idol, The Face Vietnam… Trong đó, chương trình “hot” nhất chính là Vietnam’s Next Top Model (VNTM) và The Face.

Năm 2010, khi các gameshow truyền hình chưa bùng nổ như hiện nay, VNTM thực sự đã trở thành làn gió mới, được đông đảo khán giả đón nhận nhiệt tình và được coi như sân chơi hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo người mẫu. Tuy nhiên, sau 6 năm, VNTM đã giảm nhiệt, đi vào lối mòn, với công thức: Thí sinh cao, gầy, quê mùa... sẽ trở thành người chiến thắng. Chính vì vậy, để cạnh tranh với các cuộc thi người mẫu khác, những người sản xuất đã thay đổi tiêu chí và gây bất ngờ khi tuyên bố mùa 7 sẽ tuyển cả thí sinh cao 1m50, “phá bỏ những giới hạn” về chiều cao, hình thể để “hút” thí sinh tham gia.

thi nguoi mau tren truyen hinh chieu tro cau view
Diễn viên Trương Ngọc Ánh với vai trò host trong VNTM 2017

Bên cạnh đó, trong VNTM, khán giả không khó để nhận ra thực chất nhà sản xuất không quá chú trọng vào mục đích “tìm kiếm người mẫu” mà đi sâu khai thác những xích mích của người chơi trong nhà chung, cũng như các phát ngôn gây sốc của Ban giám khảo khi nhận xét thí sinh. Ngay từ mùa đầu tiên, Xuân Lan đã thẳng thừng đặt thí sinh vào tình huống tiến thoái lưỡng nan: “Giả sử chị tát em một nhát, không vì lý do gì, chỉ vì nhìn em thấy ghét thì tát thôi, em phản ứng như thế nào?”, “Em thấy tôi hay cảnh ở đây đẹp hơn? Nếu em nói tôi đẹp hơn thì tôi cho em vào”... Hay trong vòng sơ tuyển VNTM 2013, giám khảo Nam Trung dành cho thí sinh Đàm Quang Phúc câu hỏi khó hiểu, đụng chạm: “Làm make-up nhục lắm hay sao mà đi làm người mẫu?”.

Không chỉ vậy, VNTM còn nổi tiếng bởi những thử thách như “làm xiếc” đối với các thí sinh như chụp ảnh với động vật (rắn, nhện), catwalk trên độ cao 15m với đường băng là những tấm kính hay treo mình trên không trung để tạo dáng… Đặc biệt, năm 2017, VNTM còn gây sốc khi mời diễn viên Trương Ngọc Ánh vào vai trò host (người dẫn dắt) của chương trình.

Đối với The Face Vietnam - Gương mặt thương hiệu, đây là một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất hiện nay. Với nội dung hấp dẫn, đầy tính “drama”, dàn huấn luyện viên và thí sinh cực hot, mùa 1 The Face Vietnam mỗi tập phát sóng đều tạo nên những “cơn bão” trong dư luận.

thi nguoi mau tren truyen hinh chieu tro cau view

Ngân pokemon, Thúy Vi và Bà Tưng gây tranh cãi khi tham gia The Face 2017

Tuy nhiên, sang mùa thứ 2, Gương mặt thương hiệu - The Face 2017 đã khiến báo giới tốn nhiều giấy mực. Từ việc chọn huấn luyện viên cho đến casting thí sinh, nhất cử nhất động của The Face đều làm dậy sóng cộng đồng mạng. So với mùa đầu tiên, The Face 2017 khiến khán giả có cảm giác rối như tơ vò. Hôm nay thông báo luật thi thế này, đến mai đã thay đổi thành kiểu khác. Ngoài ra, câu chuyện về các “hot girl thị phi” như Thúy Vi, Bà Tưng, Ngân 98... tham gia vòng tuyển chọn là một trong những chiêu thức câu view hiệu quả của chương trình bởi ai cũng tò mò muốn biết các cô gái tai tiếng này sẽ tài năng và tỏa sáng như thế nào ở một sân chơi đòi hỏi người chơi cần nhiều tố chất người mẫu. Nhưng sau đó, thí sinh tham gia lại đua nhau gây sốc khi bỏ thi bằng những lý do như không sắp xếp được công việc cá nhân hay không phục HLV…

Ngoài các thông tin về các thí sinh, dàn giám khảo, HLV cũng là điểm thu hút mạnh mẽ của The Face, nhất là khi chương trình có sự phân vai “thiện, ác” rõ rệt. Chuyện nữ ca sĩ, diễn viên Minh Hằng - người được xem sẽ chắc chắn có một suất ghế nóng tại The Face mùa 2 quyết định rút lui khỏi chương trình tại phút cuối do “có một số sức ép lên BTC chương trình nên Minh Hằng đã quyết định không tham gia nữa”.

thi nguoi mau tren truyen hinh chieu tro cau view
Người mẫu Hoàng Thùy

Hiện nay, cả VNTM mùa 7 và The Face mùa 2 vẫn chưa lên sóng, song hình ảnh và thông tin của cả hai chương trình đã tràn ngập các trang báo. Có thể nói, cả VNTM và The Face đều đã khẳng định khả năng “câu view”, hướng tới mục đích tăng rating của mình bằng những chiêu trò và sự “úp mở” tài tình. Tuy nhiên, chất lượng của mỗi cuộc thi đều được đánh giá bằng chính sự thành công và nổi tiếng của thí sinh, thế nhưng cả VNTM và The Face đều chưa có những nhiều gương mặt thành công cả trong và ngoài nước. Vì thế, sau những scandal, bằng những chiêu trò úp mở “hút” truyền thông, hi vọng VNTM cũng như The Face sẽ làm được nhiều hơn so với mùa cũ và thực sự trở thành cuộc thi có chất lượng, chứ không chỉ là nơi để các “chân dài” tham gia với mục tiêu tìm kiếm danh hiệu, chỉ cần lọt top nọ kia để kiếm danh xưng, như một bệ đỡ để bước chân vào làng giải trí, để chạy show và dễ kiếm đại gia…

Nhã Anh