Tổng Công ty Hóa chất mỏ - Vinacomin:

Thi đua là động lực

10:10 | 30/05/2015

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phong trào thi đua được Tổng Công ty Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) phát động, triển khai trong 5 năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ vững an toàn của tổng công ty.

Là doanh nghiệp Nhà nước chuyên ngành vật tư đặc thù, Tổng Công ty Hóa chất Mỏ được giao nhiệm vụ nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, cung ứng, dự trữ quốc gia và xuất nhập khẩu nguyên liệu vật liệu nổ công nghiệp phục vụ ngành than và đáp ứng kịp thời nhu cầu thuốc nổ cho các ngành kinh tế quốc dân khác.

Thi đua là động lực

Nhà máy Amon Nitrat Thái Bình

Trong giai đoạn (2010-2015), các phong trào thi đua nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động. Hằng năm, các phong trào thường xuyên được đổi mới, lựa chọn hình thức tổ chức theo chuyên đề để giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiên cứu khoa học v.v... Từ các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tổng công ty (TCT) đã phát triển thêm sản phẩm, dịch vụ mới như sản phẩm thuốc nổ nhũ tương an toàn hầm lò năng lượng cao, thuốc nổ nhũ tương rời, nguyên liệu amoni nitrat (chiếm 80% nguyên liệu để sản xuất thuốc nổ), khai thác đá vật liệu xây dựng logistics cho ngành Dầu khí, bên cạnh đó, TCT còn mở rộng, phát triển thị trường sang một số nước như Lào, Campuchia, Malaysia nâng thị phần tiêu thụ của TCT chiếm gần 77%.

Các phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư trọng điểm cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời triển khai 2011, đi vào sản xuất 2012; Dây chuyền sản xuất thuốc nổ hầm lò triển khai 2012, đi vào sản xuất 2013; Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất amoni nitrat đi vào sản xuất trong sau 3 năm triển khai, việc sớm đưa dự án đi vào sản xuất có ý nghĩa lớn, giúp chủ động cung ứng cho các mỏ hầm lò của TKV và nhu cầu sử dụng thuốc nổ hầm lò ngày càng tăng của các ngành kinh tế quốc dân khác. Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã thu hút đông đảo đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật, thợ bậc cao tham gia và ngày càng được nhân rộng.

Tính chung 5 năm qua, toàn TCT đã có 2.168 sáng kiến được công nhận đem lại giá trị làm lợi 68 tỉ đồng. Đặc biệt, 2 năm gần đây có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học giá trị góp phần giảm chi phí, giá thành sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh như đề tài: “Chế tạo xe chở nhũ tương nền từ xe ôtô cơ sở”; “Nghiên cứu sử dụng mồi nổ phù hợp để nâng cao hiệu quả nổ mìn lộ thiên”; “Nghiên cứu chế tạo thiết bị tĩnh sản xuất ANFO”…

Với đặc thù là đơn vị sản xuất thuốc nổ, để đề phòng, ngăn ngừa tai nạn lao động và sự cố cháy nổ, lãnh đạo TCT xác định rất rõ an toàn lao động là trên hết, muốn đảm bảo an toàn phải nâng cao ý thức trách nhiệm, người lao động phải chủ động bảo vệ lấy mình, phải được trang bị kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động, nắm vững các quy trình quy định khi công tác, biết đề ra các biện pháp an toàn, nhận biết được các nguy cơ, từ đó chủ động đưa ra các phương án phòng tránh tai nạn lao động. Thời gian qua, TCT đã triển khai quyết liệt, liên tục đề ra nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài.

Trong công tác đầu tư, TCT đã nhất quán thực hiện đầu tư hệ thống cảng, phương tiện để vận chuyển vật liệu nổ, đảm bảo an toàn cao nhất, đầu tư trang thiết bị hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường từ các nước tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, TCT có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan chức năng địa phương trong việc giám sát công tác an toàn. Hằng năm, 100% cán bộ, công nhân viên làm công tác quản lý, an toàn được tham gia các khóa học nâng cao về an toàn. Gắn với tuyên truyền là công tác tập huấn với các nội dung chuyên đề được thực hiện thường niên đã góp phần giúp người lao động nâng cao hiểu biết, kỹ năng trong công tác an toàn lao động.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps