Thí điểm quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD

06:51 | 19/07/2021

439 lượt xem
|
(PetroTimes) - Từ ngày 17/7 đến 31/7, TP HCM thực hiện thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration).
TP HCM: Sẵn sàng triển khai cách ly y tế cho F1 tại nhàTP HCM: Sẵn sàng triển khai cách ly y tế cho F1 tại nhà
Đồng ý cho các tỉnh, thành thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhàĐồng ý cho các tỉnh, thành thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà
Xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốcXem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Đây là phần mềm được Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế TP HCM phối hợp thực hiện, cùng sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Đối tượng được phần mềm VHD giám sát cách ly tại nhà trong đợt thí điểm này là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 hay còn gọi là F1.

Thí điểm quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD
Giao diện phần mềm quản lý F1 tại nhà

Phần mềm VHD sẽ giúp thành phố quản lý toàn bộ các trường hợp F1 cách ly tại nhà, bảo đảm giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, quản lý được tình trạng sức khỏe của các trường hợp cách ly, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng, chống khi có dịch bệnh. Các trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt, được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh. Phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, bảo đảm giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và nhận diện khuôn mặt.

Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Sốt, ho, khó thở... Qua đó, nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của người cách ly cũng như sức khỏe của họ để có sự hỗ trợ kịp thời.

Phần mềm sẽ được triển khai thí điểm tại ít nhất 1 phường, xã thuộc TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Sau khi hoàn tất thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND Thành phố triển khai nhân rộng trên toàn thành phố.

Để chuẩn bị cho việc ứng dụng phần mềm VHD, các đơn vị tổ chức 4 lớp tập huấn trực tuyến với 250 điểm cầu, tạo 22 kênh hỗ trợ cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Các tổng đài viên của cổng 1022 cũng được tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân.

Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến Covid-19 như hiện nay, để triển khai thành công Hệ thống quản lý, giám sát cách ly tại nhà rất cần sự phối hợp, chung tay góp sức của các đơn vị liên quan cũng như sự hợp tác của các trường hợp F1 được cách ly tại nhà.

N.H

  • el-2024