Theo chân Hà Lan, Pháp rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

15:00 | 23/10/2022

7,782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: Pháp sẽ rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng (ECT), một thỏa thuận quốc tế 30 năm tuổi bảo vệ hoạt động đầu tư tư nhân vào nhiên liệu hóa thạch.
Theo chân Hà Lan, Pháp rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Thật vậy, trước thềm kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh EU, vị nguyên thủ quốc gia này đã tuyên bố: “Pháp đã quyết định rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng. Đây là một quyết định đặc biệt quan trọng, nhận được yêu cầu từ rất nhiều phía”.

Tuy nhiên, ngay cả khi quyết định rút khỏi, một quốc gia tham gia ký kết vẫn phải cam kết thực hiện ECT trong vòng 20 năm sau đó.

Vào hôm 19/10, Hội đồng Cấp cao về Khí hậu Pháp (HCC) nhận định Hiến chương này làm suy yếu cam kết của các nước thành viên trong nỗ lực tuân theo “quỹ đạo khử cacbon khỏi các lĩnh vực năng lượng tương ứng của họ vào năm 2030 và hoàn thành cam kết Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu”.

Hiệp ước Hiến chương Năng lượng được ký kết năm 1994 - giai đoạn cuối của Chiến tranh Lạnh, với mục đích đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư ở các nước Đông Âu và Liên Xô cũ.

Theo đó, Hiệp ước sẽ thành lập một tòa án đứng ra làm trọng tài, nhằm giải quyết yêu cầu bồi thường cho các công ty trong trường hợp một quốc gia đưa quyết định ảnh hưởng đến lợi ích đầu tư và lợi nhuận của họ, kể cả quyết định nhằm tuân thủ chính sách bảo vệ khí hậu.

Hiến chương có sự tham gia của EU và tập hợp 50 quốc gia khác nhau.

Khủng hoảng năng lượng khiến quan hệ Pháp-Đức lục đụcKhủng hoảng năng lượng khiến quan hệ Pháp-Đức lục đục
Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?
Thấy gì từ báo cáo năng lượng năm 2022 của Châu Âu?Thấy gì từ báo cáo năng lượng năm 2022 của Châu Âu?
Hà Lan phá bỏ Hà Lan phá bỏ "gông xiềng" về chính sách năng lượng

Ngọc Duyên

AFP