Thêm tỉnh, thành phố nâng cấp độ phòng chống dịch

18:58 | 09/11/2021

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đà Nẵng, Hải Dương nâng cấp độ, siết chặt phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, Nghệ An đóng cửa một số chợ địa phương, Thái Bình tạm dừng hoạt động 7 bến đò ngang nhằm ngăn chặn dịch lây lan.
Thêm tỉnh, thành phố nâng cấp độ phòng chống dịch
Đà Nẵng yêu cầu truy vết nhanh những trường hợp liên quan đến ca mắc mới trong cộng đồng (ảnh minh họa)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, từ 12 giờ ngày 8/11 đến 8 giờ sáng 9/11, TP Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận 28 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 16 ca đang cách ly, phong tỏa, 2 ca phát hiện tại chốt kiểm dịch và 10 ca chưa cách ly.

Trong đợt dịch bùng phát mới này, Đà Nẵng có 4/7 quận, huyện ghi nhận ca mắc có nguy cơ lây lan cho cộng đồng, riêng trong ngày 9/11 các địa phương có nhiều ca mắc nguy cơ lây nhiễm cộng đồng gồm quận Sơn Trà với 13 ca, Liên Chiểu có 3 ca, Ngũ Hành Sơn và quận Hải Châu mỗi quận 1 ca.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương tăng cường cấp độ phòng, chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải thực hiện nghiêm 5K. Đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao như chợ, cảng cá, khu công nghiệp. Yêu cầu các địa phương xử lý, truy vết nhanh những trường hợp liên quan đến ca mắc mới trong cộng đồng. Trong đó, các địa phương cần tăng cường chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, có nhận định và đánh giá, chuyển cấp độ phòng, chống dịch nếu số ca mắc tiếp tục tăng.

Trong khi đó tại Hải Dương, dịch Covid-19 xuất hiện ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố. Trước thực trạng trên, Hải Dương đã siết chặt nhiều biện pháp phòng, chống dịch từ 0h ngày 9/11.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game internet, rạp chiếu phim; không tập trung quá 30 người nơi công cộng (vườn hoa, công viên...) trong cùng một thời điểm và phải bảo đảm giãn cách tối thiểu 2m.

Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất sử dụng.

Các nhà hàng ăn uống không phục vụ quá 20 khách trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng và phải đóng cửa trước 21h hằng ngày. Các cửa hàng bán đồ ăn sáng được phục vụ tại chỗ trong khung giờ 5h-9h sáng hằng ngày, ngoài khung giờ trên chỉ được bán hàng mang về.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà, spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, tập gym, yoga… hoạt động không quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng...

Các hoạt động thể thao ngoài trời không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm tại cùng một khu vực và phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19. Riêng các giải thi đấu thể thao nếu tổ chức phải được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Tổ chức đám hỏi, đám cưới bảo đảm nhanh gọn, không mời khách từ các địa phương đang có dịch cấp độ 3 và 4. Các trung tâm tiệc cưới chỉ được phục vụ số lượng khách không quá 50% chỗ ngồi... Các lễ tang, nghi lễ 49 ngày, 100 ngày, cải táng không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm...

Riêng TP Hải Dương đã tạm đóng cửa một số chợ dân sinh và dừng các hoạt động thể chất, vui chơi giải trí tại các vườn hoa, cây xanh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tùy diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể bổ sung hạn chế một số hoạt động cần thiết khác nhằm kịp thời chủ động kiểm soát dịch Covid-19.

Nghệ An những ngày qua liên tục ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca trong cộng đồng và trong vùng phong tỏa nhưng trước đó đã từng đến các chợ kinh doanh, buôn bán, mua bán hàng hóa. Tính đến 6h ngày 9/11, tỉnh có 2.314 ca mắc Covid-19 ở 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đã quyết định tạm dừng hoạt động của các chợ trên địa bàn như chợ Quán (xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc), chợ Quán Hành (thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc); chợ Rộc (xã Trung Thành, huyện Yên Thành)…

Cùng với việc tạm dừng hoạt động của một số chợ trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, nhanh chóng khống chế, không để bùng phát dịch; giảm dần các ca nhiễm, nhất là tại các địa phương hiện đang là "điểm nóng" về dịch Covid-19 ở huyện Nghi Lộc, Quỳ Hợp, Hưng Nguyên…

Trong khi đó, để ngăn chặn dịch bệnh, Thái Bình đã cho dừng hoạt động 7 bến khách ngang sông giáp ranh với tỉnh Nam Định - nơi đang có diễn biến dịch bệnh rất phức tạp.

Theo đó, tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định nhiều ngày qua trung bình xuất hiện hàng chục ca F0. Điển hình như ngày 8/11, ghi nhận 47 ca F0, chủ yếu ngoài cộng đồng. Thái Bình có 2 huyện Tiền Hải và Kiến Xương tiếp giáp với địa phương này nên tỉnh Thái Bình đã chủ động khẩn trương triển khai phương án phòng, chống dịch.

Cụ thể, huyện Tiền Hải dừng hoạt động 3 bến khách ngang sông đi sang huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) gồm bến tại xã Nam Phú, Nam Hồng và Nam Hải. Tại huyện Kiến Xương, tạm dừng hoạt động 4 bến khách ngang sông kết nối với huyện Giao Thủy gồm bến Cồn Nhì, Mộ Đạo, Ngô Đồng và Bến Kem.

Việc tạm dừng hoạt động 7 bến khách ngang sông nêu trên đều có sự thống nhất giữa các địa phương thuộc tỉnh Thái Bình và Nam Định. Hiện huyện Kiến Xương chỉ còn duy trì hoạt động bến phà Cồn Nhất nằm trên Quốc lộ 37B thuộc xã Hồng Tiến.

Bên cạnh đó, tất cả công dân từ huyện Giao Thủy lưu thông sang tỉnh Thái Bình qua phà Cồn Nhất đều được đo thân nhiệt và bắt buộc phải quét mã QR.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Nhiều tỉnh, thành ban hành quy định mới phòng chống dịch Covid-19Nhiều tỉnh, thành ban hành quy định mới phòng chống dịch Covid-19

T.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan