Thêm tỉnh cho phép F1 và F0 không triệu chứng cách ly tại nhà

15:01 | 16/11/2021

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - An Giang quyết định cách ly F1 và F0 không triệu chứng tại nhà. Đồng Tháp cũng lên kế hoạch tương tự. Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu thí điểm cách ly F1 tại nhà.
Thêm tỉnh cho phép F1 và F0 không triệu chứng cách ly tại nhà
Ảnh minh họa

Trước tình hình ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, hiện đã có trên 18.700 ca nhiễm, các khu điều trị, khu cách ly đã quá tải, nên tỉnh An Giang chính thức áp dụng cách ly F0 không triệu chứng tại nhà trên quy mô toàn tỉnh, sau khi áp dụng thí điểm hơn tuần lễ tại 2 thành phố và thị xã.

Các trường hợp F1 có tiêm vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh hay thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hay giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 thì áp dụng cách ly y tế tại nhà 7 ngày; tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo đối với người tiêm 2 mũi vắc xin.

Người tiêm 1 mũi thì cách ly tại nhà 14 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày. Riêng những F1 chưa tiêm vắc xin Covid-19 phải cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Trong khi đó, đến nay Đồng Tháp có 13.808 ca nhiễm Covid-19, có 3.473 ca đang điều trị. Trong số này có 3.366 trường hợp không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, vì vậy Đồng Tháp đang xây dựng kế hoạch để triển khai thí điểm cách ly F1 và F0 không triệu chứng tại một số địa phương trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, tỉnh dự kiến sẽ thí điểm 10 ngày đối với cách ly tại nhà F1 và F0 không triệu chứng. Nơi nào có điều kiện sẽ thí điểm, sau đó từng bước nhân rộng ra. Nếu F0 mà có chỉ số CT (chỉ số virus Covid-19) trên 30 sẽ cho ở nhà.

Ngày 16/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình dịch bệnh trên cả nước và Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc đang gia tăng mạnh. Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 và tỷ lệ người đã tiêm 2 mũi vắc xin mắc SARS-CoV-2 có xu hướng tăng nhanh.

Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bí thư thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn. UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ covid cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Bí thư thành ủy Hà Nội yêu cầu công tác triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Chính quyền cơ sở phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Trong bối cảnh số ca nhiễm tăng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn cho phép cách ly F1 tại nhà kèm điều kiện giám sát chặt chẽ.

Bí thư Hà Nội: Dịch Covid-19 tại thành phố có nguy cơ bùng phát mạnhBí thư Hà Nội: Dịch Covid-19 tại thành phố có nguy cơ bùng phát mạnh
Hà Nội cho phép F1 cách ly tự trả phí tại 12 khách sạnHà Nội cho phép F1 cách ly tự trả phí tại 12 khách sạn

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan