Thế giới nháo nhào vì Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh

06:48 | 21/07/2019

239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dưới đây là những phản ứng chính của quốc tế đối với vụ Iran bắt giữ ngày 19/7 một tàu chở dầu treo cờ của Anh ở eo biển Hormuz, vì "không tôn trọng nguyên tắc hàng hải quốc tế".
the gioi nhao nhao vi iran bat giu mot tau cho dau cua anh
Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bị Iran bắt giữ

- Luân Đôn: "hành động không thể chấp nhận"

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các hành động không thể chấp nhận được của Iran. Nước này đặt ra một thách thức rõ ràng đối với tự do hàng hải quốc tế. Chúng tôi khuyên các tàu của Anh tránh xa khu vực này trong một thời gian", người phát ngôn của chính phủ Anh nói.

Thông báo về vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh được đưa ra vài giờ sau khi Tòa án tối cao Gibraltar ra phán quyết kéo dài thêm 30 ngày thời hạn giam giữ tàu chở dầu Iran Grace 1 bị Anh bắt giữ trước đó vì nghi ngờ cung cấp dầu thô cho Syria vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho rằng tình hình của hai tàu chở dầu là không thể so sánh được, nhấn mạnh rằng việc bắt tàu của Grace 1 là "hợp pháp".

"Những gì xảy ra ngày hôm 19/7 ở vùng Vịnh cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại rằng Iran có thể chọn một con đường nguy hiểm khi có các hành vi bất hợp pháp và gây bất ổn. Hành động đáp trả của chúng tôi sẽ được xem xét kỹ lưỡng, nhưng cương quyết", ", ông Hunt cảnh báo.

- Tổng thống Trump: “Iran có vấn đề"

"Điều này chỉ cho thấy những gì tôi nói về Iran: vấn đề, không có gì ngoài vấn đề", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 19/7.

Garett Marquis, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đã tố cáo Iran "leo thang bạo lực". "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để bảo vệ an ninh và lợi ích của họ trước hành vi gây hại của Iran", ông nói thêm.

- Paris: "đoàn kết" với London

"Chúng tôi kêu gọi chính quyền Iran thả tàu và thủy thủ đoàn của Anh càng sớm càng tốt và tôn trọng các nguyên tắc tự do hàng hải ở vùng Vịnh", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố.

"Hành động như vậy làm leo thang căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh. Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động này và bày tỏ sự đoàn kết hoàn toàn với Vương quốc Anh", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết thêm.

- Berlin: Iran "bất hợp pháp"

"Chúng tôi yêu cầu Iran phóng thích ngay tàu chở dầu của Anh và thủy thủ đoàn. Sự leo thang căng thẳng hơn nữa sẽ rất nguy hiểm cho khu vực (...). Nó sẽ làm suy yếu mọi nỗ lực hiện tại trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng giữa Hoa Kỳ và Iran”, Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng sự can thiệp của Iran là "vô lý".

- Manila và Riga kêu gọi thả thủy thủ mang quốc tịch của họ

Trong số 23 thành viên thủy thủ đoàn của tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bị Iran bắt giữ, có 18 người bao gồm cả thuyền trưởng mang quốc tịch Ấn Độ, theo Iran. Những người khác là ba người Nga, một người Latvia và một người Philippines, theo Manila.

"Đại sứ Philippines tại Iran Fred Santos đang tìm kiếm sự đảm bảo từ chính quyền Iran rằng thủy thủ Philippines vẫn an toàn và sẽ sớm được thả ra", Bộ trưởng Ngoại giao Philippines nói và cho biết gia đình các thuyền viên đã được thông báo.

Bộ Ngoại giao Latvia xác nhận rằng một thủy thủ người Latvia đã ở trên tàu chở dầu.

"Chúng tôi đang làm hết sức mình để giải cứu công dân của mình. Latvia đang chuẩn bị một thỉnh cầu tới Cộng hòa Hồi giáo Iran", Bộ Ngoại giao Latvia cho biết trong một tuyên bố.

the gioi nhao nhao vi iran bat giu mot tau cho dau cua anhIran bác bỏ cáo buộc muốn bắt một tàu chở dầu của Anh
the gioi nhao nhao vi iran bat giu mot tau cho dau cua anhIran đe dọa bắt tàu chở dầu của Anh để trả đũa

Nh.Thạch

AFP