Thế giới đêm qua - 9/11

06:16 | 10/11/2018

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới. Afghanistan và phiến quân Taliban tham dự hòa đàm tại Nga. Đánh bom liều chết tại Somalia, 17 người thiệt mạng. 
the gioi dem qua 911Tin nóng thế giới hôm nay - 9/11
the gioi dem qua 911Thế giới đêm qua - 8/11
the gioi dem qua 911Tin nóng thế giới hôm nay - 8/11

1. Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới

the gioi dem qua 911
Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại bang Baja California (Mexico) ngày 28/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tối 9/11 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã ký một sắc lệnh nhập cư mới nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép xin tị nạn vào nước này. Động thái này thể hiện thái độ cứng rắn của chính quyền Washington kiên quyết nói "Không" với dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ, vượt qua lãnh thổ Mexico và tập trung tại khu vực biên giới để xin tị nạn vào Mỹ. Đây là bước đi mới nhất của Chính phủ Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại biên giới phía Nam với Mexico.

2. Afghanistan và phiến quân Taliban tham dự hòa đàm tại Nga

AFP đưa tin Nga ngày 9/11 đã tổ chức cuộc họp quốc tế về Afghanistan nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Kabul và nhóm phiến quân Taliban, cả Afghanistan và Taliban đều đã cử phái đoàn tham dự. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn Taliban tham dự một cuộc họp quốc tế cấp cao dạng này. Trong cuộc họp được khai mạc tại một khách sạn ở Moskva sáng 9/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng Nga hy vọng "thông qua nỗ lực chung để mở ra trang mới trong lịch sử Afghanistan”.

3. Đánh bom liều chết tại Somalia, 17 người thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters, ngày 9/11, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Cảnh sát cho biết những kẻ tấn đã kích hoạt hai quả bom tại khách sạn Sahafi nằm đối diện trụ sở Cơ quan Điều tra hình sự (CID). Lực lượng an ninh và bảo vệ khách sạn đã nổ súng đáp trả. Khoảng 20 phút sau, vụ nổ thứ ba đã xảy ra tại một con phố đông đúc của thủ đô Mogadishu. Tất cả các nạn nhân thiệt mạng đều là dân thường và dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng thêm.

4. Bất chấp căng thẳng, Italy cam kết không rời khỏi Eurozone

Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio khẳng định rằng Italy sẽ không rời khỏi Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), bất chấp cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Italy và Ủy ban châu Âu (EC) xoay quanh kế hoạch ngân sách 2019 của Rome. Tuyên bố của ông Di Maio được đưa ra trong bối cảnh chính phủ dân túy và cực hữu ở Italy đang bị chỉ trích mạnh mẽ về bản kế hoạch ngân sách của nước này, trong đó ấn định mức thâm hụt ngân sách cho năm 2019 là 2,4%, cao gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra trước đó của chính phủ tiền nhiệm.

5. Xe cháy, ba người bị đâm trong tấn công khủng bố ở Australia

Chiếc xe chở bình gas bị đốt trên đường Bourke, trung tâm Melbourne ngay trước giờ cao điểm vào buổi tối 9/11. Bình gas không nổ và vụ cháy được dập tắt trong 10 phút, Reuters đưa tin. Tài xế gốc Somalia xuống xe dùng dao đâm ba người đàn ông qua đường khiến một người thiệt mạng và cố gắng tấn công cảnh sát trước khi bị bắn gục. Cảnh sát khẳng định đây là cuộc tấn công khủng bố song không cho biết danh tính kẻ tấn công. Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm nhưng không cung cấp bằng chứng. Cảnh sát từ chối bình luận về tuyên bố của IS.

Lâm Anh (t/h)