Thế giới đêm qua - 17/11

11:34 | 18/11/2018

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quân do Mỹ đứng đầu không kích Syria, nhiều dân thường thiệt mạng. Mỹ, Australia và Papua New Guinea phát triển căn cứ hải quân chung.
the gioi dem qua 1711Tin nóng thế giới hôm nay - 17/11
the gioi dem qua 1711Thế giới đêm qua - 16/11
the gioi dem qua 1711Tin nóng thế giới hôm nay - 16/11

1. Liên quân do Mỹ đứng đầu không kích Syria, nhiều dân thường thiệt mạng

the gioi dem qua 1711
Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/11, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết ít nhất 43 người, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu tại tỉnh Deir Ez-Zor của nước này. Theo SANA, các cuộc không kích diễn ra vào ngày 16/11 khi máy bay liên quân do Mỹ chỉ huy đã không kích trúng các khu vực đông dân cư tại hai ngôi làng Bu-Badran và Al-Sausa thuộc tỉnh Deir Ez-Zor. Trong số những người thiệt mạng, có 17 nạn nhân là trẻ em, và nhiều phụ nữ. Trong khi đó, người phát ngôn Quân đội Mỹ Sean Ryan cũng thừa nhận liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các cuộc tấn công trên.

2. Mỹ, Australia và Papua New Guinea phát triển căn cứ hải quân chung

Ngày 17/11, phát biểu trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 diễn ra tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Mỹ sẽ cộng tác với Papua New Guinea và Australia trong sáng kiến chung của hai nước này về việc phát triển căn cứ Hải quân Lombrum trên đảo Manus. Ông Pence nêu rõ: "Chúng tôi sẽ hợp tác với hai quốc gia này nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải tại các đảo ở Thái Bình Dương." Hồi đầu tháng 11, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill đã ký thỏa thuận về việc cùng quy hoạch lại căn cứ hải quân chung Lombrum trên đảo Manus nằm ở phía Bắc Papua New Guinea.

3. Tập Cận Bình dự kiến đến Triều Tiên vào năm sau

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 17/11 cho biết sau cuộc gặp giữa ông Tập với Tổng thống Hàn Moon Jae-in bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea.

Ông Tập nói với ông Moon rằng sẽ "dành thời gian" để thăm Triều Tiên vào năm sau, theo lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phát ngôn viên nói thêm. Tuy nhiên, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về cuộc họp song phương Trung - Hàn không nhắc đến kế hoạch đi Triều Tiên của ông Tập, theo AFP.

Nếu ông Tập đến Triều Tiên, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2005. Ông Tập từng đến Triều Tiên vào năm 2008 khi giữ chức phó chủ tịch.

4. Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Belarus

Trả lời trước phóng viên ngày 16/11, khi được hỏi liệu Nga có sẵn sàng cung cấp các tên lửa cho Belarus nếu phát hiện các mối đe dọa từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không, Đại sứ Nga tại Belarus Mikhail Babich nhấn mạnh Nga, Belarus có quan hệ liên minh, khi Belarus cần, Nga sẽ căn cứ vào tình hình phát triển sẵn sàng đáp ứng mọi đề nghị hỗ trợ. Đó cũng là nghĩa vụ liên quan theo theo quy định liên minh Nga-Belarus. Đại sứ Nga khẳng định: "Toàn bộ hỗ trợ cần thiết sẽ được cung cấp theo hình thức và số lượng phù hợp với tình hình." Quan chức này còn nhấn mạnh Nga chưa bao giờ rời xa Belarus trong lĩnh vực quốc phòng.

5. Mexico, Mỹ hợp tác ứng phó với dòng người đổ về khu vực biên giới

Ngày 16/11, giới chức Mexico và Mỹ đã có cuộc gặp tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico để thảo luận về các kế hoạch hợp tác nhằm ứng phó với làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ đang đổ về khu vực biên giới hai nước. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Mexico, các quan chức Mexico cùng với phái đoàn của Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) sẽ xem xét các thủ tục để cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người di cư. Trong khi đó, Thống đốc bang Baja California của Mexico, ông Francisco Vega, cho biết lực lượng cảnh sát sẽ tăng cường sự hiện diện xung quanh các khu vực tạm trú và tại biên giới nhằm đảm bảo duy trì trật tự.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc