Thế giới đêm qua - 16/11

06:58 | 17/11/2018

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp chuẩn bị cho khả năng không có thỏa thuận giữa Anh và EU. Đa số cử tri Đức muốn bà Merkel kết thúc nhiệm kỳ vào 2021.
the gioi dem qua 1611Tin nóng thế giới hôm nay - 16/11
the gioi dem qua 1611Thế giới đêm qua - 15/11
the gioi dem qua 1611Tin nóng thế giới hôm nay - 15/11

1. Pháp chuẩn bị cho khả năng không có thỏa thuận giữa Anh và EU

the gioi dem qua 1611
Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/11, phát biểu trên kênh truyền hình CNews, Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne cho biết Pháp đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là không có bất cứ thỏa thuận nào khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo đó Pháp sẽ kiểm soát hải quan, kiểm tra thú y và kiểm tra tại các cảng. Nước này cũng đã thuê thêm 700 nhân viên hải quan bổ sung và các phương tiện tăng cường kiểm soát biên giới nhằm chuẩn bị cho trường hợp Anh không đạt được thoả thuận nào trong các cuộc đàm phán rời EU. Trước đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo bất chấp đạt được dự thảo thỏa thuận giữa Anh và EU, triển vọng Anh rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào vẫn có thể xảy ra.

2. Đa số cử tri Đức muốn bà Merkel kết thúc nhiệm kỳ vào 2021

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, đa số cử tri Đức đều cho rằng bà Angela Merkel cần tiếp tục công việc của mình trên cương vị Thủ tướng Đức đến hết nhiệm kỳ, kể cả sau khi bà từ bỏ vị trí lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) vào tháng 12 tới. Đây là kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Chương trình Deutschlandtrend thực hiện được kênh truyền hình ARD của Đức công bố ngày 16/11. Kết quả khảo sát cho thấy có hơn 3/4 số cử tri ủng hộ đảng CDU mong muốn nhà lãnh đạo Merkel tiếp tục công việc của mình. Đây cũng là mong muốn của hơn một nửa số cử tri ủng hộ đảng Xanh thân thiện với môi trường, đảng cánh tả và đảng trung tả Dân chủ Xã hội Đức.

3. Triều Tiên trục xuất công dân Mỹ có liên quan tới CIA

Công dân Mỹ bị Triều Tiên trục xuất có tên Bruce Byron Lowrance. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, Lowrance đã nói với nhà chức trách rằng anh ta nhận chỉ thị từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Bình Nhưỡng thông báo về việc trục xuất công dân Mỹ song không nêu cụ thể thời gian. Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, một người đàn ông Mỹ có cùng tên Bruce Byron Lowrance cũng bị Hàn Quốc trục xuất hồi tháng 11/2017 sau khi lảng vảng gần biên giới Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ người đàn ông bị Triều Tiên bắt và sắp trục xuất có phải là công dân Mỹ bị Hàn Quốc trục xuất cuối năm ngoái không.

4. Nga cử 250 binh sỹ tới Ấn Độ tham gia tập trận chung Indra-2018

Theo Sputnik, Ngày 16/11, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ông Nikolai Voskresensky cho biết 250 binh sỹ nước này thuộc Quân khu miền Đông đã lên đường tới Ấn Độ để tham gia cuộc diễn tập quân sự Indra-2018, tổ chức ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ. Cuộc tập trận Indra-2018, diễn ra từ 18-28/11, có sự tham gia của 500 binh sỹ Nga và Ấn Độ. Phía Ấn Độ sẽ cung cấp phương tiện quân sự cho cuộc tập trận. Nga và Ấn Độ sẽ phối hợp cùng lên kế hoạch cho các chiến dịch kiến tạo hòa bình, phối hợp các sở chỉ huy và đơn vị mặt đất của hai bên, cũng như vô hiệu hóa một nhóm khủng bố giả định.

5. Nhật Bản, Australia nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Ngày 16/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng và thúc đẩy thương mại tự do đa phương trong cuộc hội đàm diễn ra ở thành phố Darwin (Australia). Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Morrison nhậm chức Thủ tướng Australia hồi tháng 8 vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy nhanh việc hoàn tất vào đầu năm 2019 một thỏa thuận tương hỗ nhằm tạo điều kiện cho các cuộc tập trận chung và nhiều hoạt động khác của lực lượng quốc phòng hai bên tại mỗi nước. Trong lĩnh vực kinh tế, lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết thúc đẩy một hệ thống thương mại tự do đa phương dựa trên các quy định vì sự ổn định và thịnh vượng toàn cầu.

Lâm Anh (t/h)