Thế giới đêm qua - 10/1

09:29 | 11/01/2019

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích tại Trung Đông. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ 2. Paraguay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela. 
the gioi dem qua 101Tin nóng thế giới hôm nay - 10/1
the gioi dem qua 101Thế giới đêm qua - 9/1
the gioi dem qua 101
Máy bay chiến đấu của Mỹ. (Nguồn: military.com)

1. Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích tại Trung Đông

Sputnik đưa tin, ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích tại Trung Đông khi xuất hiện các mục tiêu mới ở khu vực này. Ông Pompeo nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích trong khu vực khi những mục tiêu mới xuất hiện".

Ngoại trưởng Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông cũng cho biết Mỹ sẵn sàng thực hiện trở lại các nhiệm vụ quân sự ở Syria, song ông hy vọng điều này không cần thiết.

2. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ 2

Ngày 11/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 cho đến năm 2025 trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với vô vàn thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội.

Trong lời tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) và các khách mời quốc tế, Tổng thống Maduro cam kết sẽ tiếp tục cống hiến hết mình phục vụ tổ quốc, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, đem lại sự phát triển kinh tế và thịnh vượng xã hội cho nhân dân, cũng như tiếp tục con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.

Trước đó, Chủ tịch TSJ Maikel Moreno khẳng định Tổng thống Maduro đã tái cử với tỷ lệ 67,84% phiếu bầu ủng hộ trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 với sự tham gia của đông đảo cử tri cả nước là một minh chứng về tính dân chủ và sự chín muồi chính trị của một tiến trình bầu cử tự do và chủ quyền.

3. Paraguay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela

Ngày 10/1, Chính phủ Paraguay đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela nhằm phản đối việc Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ 2019-2025.

Trong một tuyên bố chính thức, Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez cho biết đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Caracas và rút toàn bộ cán bộ ngoại giao về nước, đồng thời kêu gọi các nước khác bày tỏ quan điểm của mình bằng các hành động cụ thể.

Nhà lãnh đạo Paraguay cũng đề cập tới tuyên bố được Nhóm Lima thông qua cách đây 1 tuần, trong đó yêu cầu Tổng thống Maduro không nhậm chức, chuyển giao quyền lực tạm thời cho Quốc hội cho tới khi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

4. Canada hỗ trợ lãnh sự cựu cán bộ ngoại giao bị bắt tại Trung Quốc

Theo thông báo của Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada (GAC), các cán bộ lãnh sự của Canada ngày 10/1 đã tới gặp công dân Michael Kovrig. Đây là lần tiếp xúc thứ hai của phía Canada kể từ khi ông Kovrig bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ hôm 10/12 vừa qua. Thông báo không tiết lộ tình trạng của người này, song nhấn mạnh rằng Ottawa sẽ tìm cách tiếp xúc nhiều hơn với cả ông Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Trước đó, ngày 8/1, giới chức Canada cũng đã có cuộc gặp với doanh nhân Michael Spavor, người bị Trung Quốc bắt giữ cùng ngày với ông Kovrig. Các vụ bắt giữ này được Bắc Kinh tiến hành 9 ngày sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

5. Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Ngày 10/1, Tổng thống Donald Trump thông báo ông sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sắp diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), nếu nước Mỹ không giải quyết được tình trạng chính phủ đóng cửa do mâu thuẫn liên quan tới bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Bế tắc chính trị xung quanh yêu cầu của Tổng thống Trump cấp ngân sách xây tường biên giới Mỹ-Mexico trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ đã dẫn tới việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018.

Trước đó, ngày 18/12/2018, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ tham dự WEF cùng với phái đoàn quan chức cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc