THẾ GIỚI 24H: Thế giới căng mình đề phòng khủng bố

07:00 | 15/11/2015

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các vụ tấn công tại Paris, Pháp, đêm 13/11, làm 124 người chết, khiến cả thế giới phải căng mình đề phòng khủng bố.
the gioi 24h the gioi cang minh de phong khung bo
Cảnh sát tuần tra gần Nhà thờ Đức bà, sau một loạt các vụ tấn công chết người ở Paris đêm 13/11

Cả thế giới bàng hoàng sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp, làm 124 người thiệt mạng và 250 người khác bị thương. Trước lo ngại nguy cơ khủng bố, thêm nhiều nước xem xét nâng mức báo động an ninh.

Chính quyền New York của Mỹ tối qua đã tăng cường an ninh, nhưng các quan chức thành phố này cho biết sự hiện diện của nhiều cảnh sát hơn trên đường phố chỉ nhằm đề phòng, chứ không phải vì có bất kỳ mối đe dọa nào.

Sở Cảnh sát New York cho biết các nhân viên từ đơn vị chống khủng bố và từ các đơn vị đặc biệt khác đã được triển khai tới những nơi du khách hay lui tới cũng như tới lãnh sự quán Pháp ở Manhattan.

New York, nơi từng xảy ra vụ khủng bố 11/9/2001 làm gần 3 nghìn người thiệt mạng, được coi là một mục tiêu hàng đầu mà các chiến binh Hồi giáo nhắm tới.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 14/11 triệu tập cuộc họp của Ủy ban phản ứng khẩn cấp để thảo luận về các vụ tấn công tại Paris. Ông Cameron cam kết sẽ hỗ trợ Pháp nhiều nhất có thể vào thời điểm này.

Mức cảnh báo đe dọa của chủ nghĩa khủng bố tại Anh đang ở mức “nghiêm trọng” – mức cao thứ 2 trong danh mục cảnh báo cho thấy các vụ tấn công có khả năng xảy ra cao. Cảnh sát Anh được tăng cường để đảm bảo an ninh trên khắp cả nước. Lực lượng an ninh cũng sẽ được bổ sung tại nhà hát nổi tiếng West End ở London và khu vực có nhiều nhà hàng.

Tây Ban Nha cũng đang xem xét nâng mức báo động khủng bố sau các vụ tấn công tại Paris. Mức báo động khủng bố ở Tây Ban Nha hiện ở mức 4/5 mức cảnh báo của nước này. Với mức báo động này, cảnh sát sẽ được bố trí tại những khu vực quan trọng như sân bay, ga tàu … trong khi các cơ quan liên quan cũng được đặt ở mức báo động cao nhất để ngăn ngừa các vụ tấn công xảy ra.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka đề nghị Bộ trưởng Nội vụ nước này và cơ quan tình báo đánh giá nhanh tình hình, bao gồm những tác động an ninh có thể đối với Cộng hòa Séc và Liên minh châu Âu sau vụ tấn công khủng bố tại  Pháp.

Chính phủ Na Uy, Slovakia, Lithuania, Phần Lan… cũng công bố một loạt các biện pháp tăng cường an ninh.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. IS cũng cảnh báo, các nước khác có thể là mục tiêu tấn công tiếp theo.

Tuy nhiên, những cảnh báo này của IS dường như càng củng cố quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào nước Pháp kể từ Thế chiến II là hành động mới nhất cho thấy “bản chất dã man của chủ nghĩa khủng bố” và là “một thách thức đối với nhân loại”.

“Điều rõ ràng là cuộc chiến hiệu quả chống lại cái ác này phải có một sự đoàn kết thật sự của cộng đồng quốc tế. Tôi muốn xác nhận sự sẵn sàng của Nga nhằm hợp tác chặt chẽ nhất với các đối tác Pháp để điều tra tội ác xảy ra ở Paris”- ông Putin nói.

Hội nghị về Syria đổi trọng tâm

Hội nghị tìm giải pháp chính trị cho xung đột Syria, với sự tham gia của khoảng 20 quốc gia và định chế quốc tế, khai mạc hôm qua tại Vienna, Áo, chỉ ít giờ sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris. Theo nhiều nhà quan sát, biến cố nói trên gây áp lực lớn đối với các thương lượng.

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Frederica Mogherini khẳng định, loạt khủng bố nhắm vào thủ đô nước Pháp mang lại một ý nghĩa khác cho hội nghị quốc tế về Syria.

AFP dẫn lời lãnh đạo ngoại giao châu Âu: “Gần như tất cả các quốc gia có mặt xung quanh bàn hội nghị đều biết đến cùng nỗi đau thương sự kinh hoàng, trong những tuần gần đây: Paris, Liban, Nga, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ.... Điều đấy cho thấy tất cả chúng ta đều có cùng liên đới”, “câu trả lời duy nhất là thống nhất lại, vượt qua sự khác biệt và cùng nhau tìm kiếm một con đường cho hòa bình tại Syria”.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố khi đến Vienna: “Một trong các mục tiêu chính của hội nghị hôm nay (…) là xem xét cụ thể làm thế nào có thể phối hợp các nỗ lực quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo”.  Theo ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, các vụ khủng bố tại Paris chứng tỏ việc tăng cường chống các nhóm cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Al-Norsa tại Syria là cần thiết.

Ngoại trưởng Iran Hassan Rohani hủy bỏ kế hoạch công du Pháp, Ý và Vatican, nhưng bất ngờ tới Vienna dự hội nghị. Theo ngoại trưởng Iran, “các biến cố tại Paris một lần nữa cho thấy chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan là một mối đe dọa quốc tế”.

Cho đến nay, cho dù chưa có kết quả điều tra chính thức, rất nhiều nghi vấn tập trung vào các lực lượng IS, loạt khủng bố có thể coi như hành động trả đũa việc Pháp can thiệp trong hàng ngũ liên quân quốc tế chống IS tại Syria.

Hội nghị khai mạc hôm qua có sự tham dự của Mỹ, Nga, Liên Hiệp Quốc, EU, Pháp, Anh, Đức, Arập Xê Út, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… Chính quyền Damas và lực lượng đối lập không được mời.

Đây là lần thứ hai hội nghị quốc tế về Syria diễn ra tại Vienna, sau cuộc họp trước cách nay hai tuần. Trong hội nghị ngày 30/10, các bên tham dự ra được một thông cáo chung, vạch những đường nét chính cho một cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria.

Đạt đồng thuận là rất khó khăn. Trong hai ngày, thứ năm 12/11 và thứ sáu 13/11, nhiều cuộc họp trù bị đã được tổ chức. Bất đồng rất lớn giữa Nga và Iran - hai đồng minh của chính quyền Damas – với Mỹ và các đồng minh liên quan đến vấn đề: lực lượng nào được coi là đối lập ôn hòa, và các nhóm bị coi là khủng bố.

Sống sót kỳ diệu trong vụ khủng bố ở Paris

Một chiếc điện thoại thông minh Samsung được cho là đã cứu mạng một người đàn ông trong vụ tấn công khủng bố bên ngoài sân vận động Stade de France ở Paris hôm qua.

Người đàn ông tên là Sylvestre vừa mới kết thúc một cú điện thoại thì một kẻ khủng bố tự làm nổ tung mình chỉ cách nơi ông đứng vài mét.

Đó là một trong hai vụ nổ tự sát và một vụ đánh bom bên ngoài sân vận động quốc gia, làm ít nhất 6 người chết.

Một mảnh kim loại từ vụ nổ đã bay trúng vào chiếc điện thoại di động của ông, và ông Sylvestre nói là nếu không có nó thì có lẽ đầu của ông đã “nổ tung”.

Các mảnh kim loại cũng bay trúng chân và bụng Sylvestre nhưng người đàn ông này vẫn may mắn sống sót.

Đoạn video phỏng vấn người đàn ông cho thấy chiếc điện thoại màu trắng bị móp ở phía sau và kính trên màn hình phía trước bị nứt, rạn.

Sau khi xảy ra vụ nổ đầu tiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã được sơ tán khỏi sân vận động.

Trước đó, ông đã cùng xem trận đấu giao hữu giữa Đức và Pháp cùng với Bộ trưởng Nội vụ Đức.

Trong một đoạn video do người hâm mộ quay được, một cầu thủ Pháp đang sở hữu bóng trong hiệp một trận đấu thì có thể nghe thấy một tiếng động lớn vào lúc 21 giờ 17 phút.

Khi ấy, các khán giả dường như bối rối về vụ nổ, và một số trong số 80 nghìn cổ động viên thậm chí còn reo hò vì tưởng đó là tiếng pháo hoa.

Trung Quốc xử tử kẻ giết nhân viên kế hoạch hóa gia đình

Trung Quốc hôm qua xử tử một người đàn ông tên He Sheguo can tội giết chết hai nhân viên kế hoạch hóa gia đình với chính sách mỗi gia đình một con áp dụng từ cuối thập niên 1970 đến giờ.

Với chính sách này, các viên chức kế hoạch hóa gia đình có quyền dùng mọi biện pháp như phạt vạ, bỏ tù, sa thải, buộc phá thai, kể cả trục thai khi thai nhi đã lớn, thậm chí bắt phụ nữ triệt sản nhằm đạt chỉ tiêu hạn chế sinh đẻ do Bắc Kinh chủ trương.

Đây là chính sách đã làm nảy sinh nhiều đe dọa và áp lực cho dân nghèo nông thôn, trong lúc quá nhiều tiêu cực xảy ra đối với phía nhân viên thừa hành.

Phạm nhân, ông He Shenguo, phạm tội vì có đến 4 đứa con mà không chịu đóng tiền phạt theo như qui định của nhà nước nên bị liệt vào thành phần bất hợp pháp.

Tân Hoa Xã cho hay tử tội He Shenguo đã bị xử bắn vì dùng dao đâm tới chết hai nhân viên kiểm soát sinh đẻ ở Quảng Tây hồi năm 2013.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới nghiêm khắc lên án chính sách mỗi gia đình một con của Trung Quốc, trong lúc Bắc Kinh khẳng định chính sách này giúp Trung Quốc tránh nạn thiếu hụt thực phẩm, đồng thời tạo căn bản tốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h the gioi cang minh de phong khung bo
Kẹo cao su trét trên một bức tường trong khoảng thời gian 20 năm ở Post Alley tại Place Market Pike trước khi được dọn dẹp, ở Seattle, Washington, ngày 11/11/2015

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)