THẾ GIỚI 24H: Nếu để quan tham tự tử, điều tra viên Trung Quốc sẽ bị phạt tù

06:00 | 08/08/2015

1,845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/8, Trung Quốc ra thông báo sẽ kỷ luật những điều tra viên, kiểm sát viên nếu công việc điều tra của họ khiến các đối tượng bị nghi vấn tham nhũng phải tự tử. 
THẾ GIỚI 24H: Nếu để quan tham tự tử, điều tra viên Trung Quốc sẽ bị phạt tù
Chủ tịch China First Heavy Industries (CFHI) của Trung Quốc tự tử ngày 2/8 trong bối cảnh doanh nghiệp này đang bị điều tra tham nhũng

Quy định của Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc được đưa ra sau khi xảy ra hàng loạt vụ các quan chức bị điều tra tham nhũng bỗng nhiên tự kết thúc cuộc sống.

Chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn trong đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành trong năm qua đã khiến cho hàng loạt quan chức ngã ngựa giữa đường, tuy nhiên kéo theo đó là một làn sóng quan chức đang trong vòng điều tra tự tử. Nguyên nhân được cho là để tránh bị xử tội và bảo vệ tài sản cho gia đình.

Trường hợp gần đây nhất gây xôn xao dư luận báo chí Trung Quốc đó là vụ chủ tịch một tập đoàn chế biến lớn của Nhà nước treo cổ trong phòng làm việc giữa lúc doanh nghiệp của ông đang trong tầm ngắm của các nhà điều tra.

Từ năm 2012, ít nhất có 50 cán bộ đảng và quan chức chính quyền đã chết vì “nguyên nhân không bình thường”.

Trước tình trạng như vậy, hôm qua, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã ra 8 chỉ thị về cách thức tiến hành điều tra những vụ cán bộ Nhà nước lạm dụng chức quyền và chi tiêu sai nguyên tắc.

Theo chỉ thị mới ban hành, các nhân viên điều tra cũng như kiểm sát viên sẽ bị đình chỉ công việc hoặc bị kỷ luật nếu việc điều tra của họ bị cho là phạm pháp hay vô trách nhiệm nghiêm trọng dẫn đến việc các đối tượng bị điều tra được lọt tội, bị thương hay tự tử.

Văn bản chỉ đạo yêu cầu các kiểm sát viên tuyệt đối không được nhận bất kỳ khoản tiền nào từ công ty đang bị tình nghi hoặc dùng hình thức tra tấn bức cung đối tượng điều tra để lấy lời khai.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc gọi các quy định trên là “bộ luật ứng xử cho các kiểm sát viên trong chiến dịch chống tham nhũng”, đồng thời khẳng định sẽ không dung thứ cho bất kỳ vi phạm nào.

Năm 2013, 5 nhân viên điều tra chống tham nhũng và một công tố viên tại thành phố Ôn Châu đã bị kết án từ 4 tháng đến 14 năm tù trong vụ dùng nhục hình bức cung khiến lãnh đạo một tập đoàn nhà nước bị chết.

Trung Quốc gửi Mỹ danh sách “quan tham”
Các quan tham công an “ngã ngựa” trong chiến dịch
Nữ quan tham Trung Quốc - Hám tiền, thích ‘phi công trẻ’ (Phần 2)
Nữ quan tham Trung Quốc - Hám tiền, thích ‘phi công trẻ’ (phần 1)

"Chiến tranh Lạnh” mới ở Nam Mỹ

Hôm qua, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã cảnh báo về sự xuất hiện “Chiến tranh Lạnh” mới ở Nam Mỹ chống lại các chính phủ theo đường lối cánh tả với âm mưu gây bất ổn chính trị.

Ông Correa cho rằng không phải ngẫu nhiên các chính phủ cánh tả như của Argentina, Brazil, Ecuador, Bolivia và Venezuela phải đối đầu với những cuộc biểu tình trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế rất khó khăn do giá nguyên liệu giảm và đồng USD tăng giá.

Ông cho rằng đúng như một học giả Bồ Đào Nha nói, một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nhằm lật đổ các chính phủ tiến bộ tại Mỹ Latinh đang hình thành.

Suốt 2 tháng nay, ông Correa phải đối đầu với làn sóng biểu tình diễn ra tại nhiều nơi. Theo dự kiến, ngày 13/8, một cuộc tổng đình công do phe đối lập phát động sẽ diễn ra trên toàn lãnh thổ Ecuador.

Ông Correa tố cáo các thế lực này với sự trợ giúp của bên ngoài đang tìm cách gây bất ổn tình hình đất nước sau khi không thể tiến hành đảo chính.

Qui định mới về đẻ thuê ở Thái Lan

Điều khoản hạn chế dịch vụ sinh đẻ thuê vừa được ban hành tại Thái Lan, đất nước từng được xem là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn trở thành cha mẹ bằng cách tìm người mang thai hộ.

Vương quốc Thái từng là một trong số ít ỏi các quốc gia châu Á không có luật cụ thể về việc ngăn cấm dịch vụ đã trở thành thương mại, đó là đẻ thuê. Chi phí cho việc có một em bé bằng cách nhờ người mang thai hộ ở Thái Lan, thường là cấy phôi ghép từ bố hoặc mẹ ruột, có chi phí chưa đến 50.000 USD. Nếu thực hiện việc này ở Mỹ, con số mà các ông bố, bà mẹ tương lai phải bỏ ra là khoảng 150 ngàn USD.

Tuy nhiên, một vụ bê bối gần đây liên quan đến khách hàng nước ngoài đã dẫn đến sự phản đối ở quốc gia này. Đó là vào năm trước, một cặp đôi người Úc đã bỏ rơi đứa trẻ sơ sinh mà họ nhờ người mang thai hộ sau khi phát hiện đứa bé này có hội chứng Down.

Luật mới ban hành cấm người nước ngoài thực hiện dịch vụ này ở Thái Lan. Nếu vi phạm, hình phạt có thể lên đến 10 năm tù giam và 200 ngàn baht tiền phạt, tương đương 6.200 USD.

Điều khoản qui định rõ chỉ các cặp vợ chồng khác giới Thái kết hôn hơn ba năm mới có thể thuê người đẻ thuê. Điều khoản này cũng loại trừ những người đồng tính vì hôn nhân đồng giới không được công nhận.

Triều Tiên tự lập múi giờ riêng

Chính quyền Triều Tiên hôm 7/8 thông báo xóa bỏ hệ thống tính giờ bị áp đặt từ thời đế quốc Nhật Bản thống trị, cách nay hơn một thế kỷ, để chuyển sang hệ thống giờ Bình Nhưỡng.

Kể từ ngày 15/8/2015, giờ Bình Nhưỡng sẽ chậm hơn giờ hiện nay 30 phút, đi trước giờ quốc tế GMT 8 tiếng rưỡi (GMT+8 giờ 30 phút). Trong khi đó, Hàn Quốc vẫn tiếp tục theo hệ thống giờ Nhật Bản, tức là GMT + 9.

Quyết định đổi giờ của Bình Nhưỡng đã được Quốc hội Triều Tiên chấp thuận ngày 5/8, được coi là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách thống trị của quân đội Nhật Hoàng (1910-1945).

Trước khi bị quân đội Nhật Hoàng xâm chiếm, và áp đặt đổi giờ vào năm 1912, hệ thống giờ trên bán đảo Triều Tiên là GMT+8 giờ 30 phút.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phụ trách quan hệ liên Triều, thì việc Bình Nhưỡng đổi giờ có thể làm cho tình hình thêm phức tạp, nhất là tại khu công nghiệp Kaesong, nằm trên lãnh thổ Triều Tiên và về lâu dài, sẽ gây ra những hậu quả đối với các nỗ lực thống nhất các tiêu chuẩn và giảm bớt các khác biệt giữa hai nước.

Hàn Quốc cũng đã từng đổi giờ vào năm 1954 để đánh dấu việc từ bỏ những áp đặt của quân đội Nhật Hoàng. Thế nhưng, vào năm 1961, sau khi Park Chung-Hee tiến hành đảo chính quân sự và lên cầm quyền thì Hàn Quốc quay lại hệ thống giờ Nhật Bản.

Nga tấn công hệ thống email của Lầu Năm Góc?

Ngày 7/8, giới chức Mỹ nói với hãng NBC News rằng Nga đã thực hiện "cuộc tấn công mạng tinh vi" nhằm vào hệ thống thư điện tử (email) không bảo mật của Hội đồng tham mưu liên quân của Lầu Năm Góc, khiến Bộ Quốc phòng Mỹ phải đóng hệ thống này suốt gần 2 tuần ngay sau cuộc tấn công.

Theo các quan chức trên, "vụ thâm nhập mạng tinh vi" này xảy ra hôm 25/7 và làm ảnh hưởng đến khoảng 4.000 nhân viên dân sự và quân sự làm việc cho Hội đồng tham mưu liên quân.

Các nguồn tin nói với NBC News rằng vụ tấn công này sử dụng một hệ thống tự động hóa, theo đó thu thập nhanh chóng số lượng lớn thông tin và phân phối chúng tới hàng nghìn tài khoản trên Internet chỉ trong vòng 1 phút.

Các quan chức cho biết thêm, những thủ phạm bị tình nghi là tin tặc Nga đã phối hợp thực hiện vụ tấn công tinh vi này thông qua các tài khoản mạng xã hội được mã hóa.

Theo các quan chức, hiện chưa rõ vụ tấn công này được chính phủ Nga hậu thuẫn hay là do các cá nhân tiến hành, song quy mô của nó cho thấy "rõ ràng đây là tác phẩm của nhà nước". Các quan chức Mỹ cũng khẳng định không có thông tin mật nào bị đánh cắp.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Nếu để quan tham tự tử, điều tra viên Trung Quốc sẽ bị phạt tù

Robot thám hiểm tự hành Curiosity của NASA đã gửi về khá nhiều bức ảnh chụp trên Sao Hỏa.

Một số website của những người đam mê tìm hiểu về vật thể bay không xác định (UFO) đã nhận thấy điều kỳ lạ trong một bức ảnh.

Theo đó, trong bức ảnh trên xuất hiện "người ngoài hành tinh" có dáng dấp như của một người phụ nữ. Tuy nhiên, một số chuyên gia thì cho rằng "người phụ nữ" đó chỉ là một tảng đá có hình dạng đặc biệt.

G.K

Năng lượng Mới