Tháo gỡ "nút thắt” của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1
Đây là một bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các “nút thắt” của dự án, xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo; đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong nhiều năm qua, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
Thông qua lễ ký kết, các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới nhằm đảm bảo các mốc tiến độ chính của dự án.
![]() |
Lễ ký kết phụ lục hợp đồng Dự án giai đoạn 1 |
Tại buổi ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho biết, khi UBND tỉnh tiếp nhận Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đạt khoảng 96%. Đến nay, sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Tiền Giang, tiến độ GPMB hiện đã đạt trên 98%. Về kinh phí thực hiện giải tỏa, đền bù cho những hộ dân còn lại, nếu kinh phí Trung ương phân bổ không kịp, tỉnh Tiền Giang sẽ ứng kinh phí của tỉnh.
Sau khi ký kết phụ lục hợp đồng, những giải pháp kỹ thuật, tài chính… sẽ là những công việc trọng tâm mà tỉnh cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án là 1 trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam bộ với TP HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trước đó, để góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc tiến tới hoàn thành dự án, tại kỳ họp của Thường trực Chính phủ đã họp vào tháng 2/2019 và có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019 đã chấp thuận chuyển đổi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang. Đây là hành động nhằm giúp dự án đẩy nhanh giải quyết các vấn đề pháp lý đã vướng mắc trước đây, nhanh chóng hoàn thành việc điều chỉnh dự án để thực hiện mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020; đưa dự án vào khai thác năm 2021 như kỳ vọng của người dân Đồng bằng sông Cửu Long
Thành Phong
| Vay 84% vốn, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp khó, phải kéo dài |
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến từ 30/4, miễn phí 60 ngày
-
Chỉ lưu thông 1 chiều trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết 2021
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Giấc mơ 10 năm thành hiện thực
-
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
-
Ký kết Hợp đồng tín dụng cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025