Thành viên nhóm vận động Open Russia bị khám nhà

19:41 | 22/12/2015

1,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Nga đang có các hoạt động điều tra, khám xét nhà các thành viên nhóm Open Russia, một nhóm vận động do cựu tỉ phú Khodorkovsky thành lập năm 2014.

Trên tài khoản Twitter của nhóm Open Russia đã đăng tải thông tin các cơ quan thực thi pháp luật của Nga có các hành động điều tra, khám xét nhà các thành viên của nhóm Open Russia và nhà ông Olga Pispanen, phát ngôn viên của ông Mikhail Khodorkovsky.

Ngay sau đó, ông Vladimir Markin, phát ngôn viên chính thức của Ủy ban Điều tra Nga cũng đã xác nhận rằng các hành động điều tra đang được tiến hành đối với Open Russia, như là một phần của vụ án Yukos.

Open Russia là một nhóm vận động được thành lập bởi cựu tỉ phú Khodorkovsky. Mục tiêu hoạt động của tổ chức này là đoàn kết các công dân Nga đang tìm kiếm một chính quyền nhà nước bằng sự cai trị của pháp luật, với các cuộc bầu cử công bằng và phát huy giá trị châu Âu.

thanh vien nhom van dong open russia bi kham nha
Ông Mikhail Khodorkovsky

Mikhail Khodorkovsky từng là người giàu nhất nước Nga với khối tài sản lên tới 15 tỷ đô, từng là Chủ tịch công ty dầu mỏ khổng lồ Yukos. Tháng 10/2003, Khodorkovsky bắt đầu vướng vòng lao lý vì các tội trốn thuế, gian lận, tham ô và rửa tiền. Bị kết án tù 14 năm, nhưng Khodorkovsky bất ngờ được tổng thống Putin ân xá hồi năm 2013 sau khi bị đồn đại là viết trong đơn ân xá rằng sẽ không liên quan tới các hoạt động chính trị. Ông hiện đang sống tại Thụy Sĩ.

Sau 2 năm khép lại vụ án của Chủ tịch Yukos, hồi đầu tháng 12 vừa qua, Ủy ban Điều tra Nga lại đưa ra cáo buộc ông Khodorkovsky chỉ đạo cấp dưới của mình tổ chức việc giết thị trưởng Nefteyugansk. Tuy nhiên, ông Khodorkovsky đã bác bỏ các cáo buộc này. 

Hương Thu