Thành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mới

16:55 | 16/10/2023

10,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bulgaria đã áp thuế đối với khí đốt qua đường ống của Nga được vận chuyển qua lãnh thổ của họ tới EU, theo luật được công bố trên trang web chính thức của Quốc hội Bulgaria cuối tuần trước.
Châu Á tạm dừng mua LNGChâu Á tạm dừng mua LNG
Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9
Thành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mới
Ảnh minh họa

Luật mới có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng mức thuế 20 lev Bulgaria (10,76 USD) mỗi megawatt giờ.

Khoản phí này chiếm khoảng 20% ​​giá khí đốt giao sau hiện tại tại trung tâm TTF ở Hà Lan, tiêu chuẩn của châu Âu đối với mặt hàng này. Giá khí đốt giao sau đóng cửa ở mức khoảng 55,1 euro (57,9 USD) mỗi megawatt giờ vào thứ Sáu tuần trước (13/10), theo dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE).

Cho đến năm 2022, gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga là một trong những nhà cung cấp khí đốt chính cho Bulgaria. Tuy nhiên, sau khi chính quyền địa phương từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, việc xuất khẩu trực tiếp sang quốc gia Balkan này đã bị dừng lại.

Mặc dù Bulgaria không còn nhập khẩu khí đốt từ Nga để sử dụng trong nước, nhưng nước này vẫn là một trong số ít tuyến đường vận chuyển khí đốt của Nga sang EU, sau khi dòng chảy bị thu hẹp do các lệnh trừng phạt Moscow và vụ phá hoại đường ống Nord Stream. Theo ước tính của Bloomberg, khoảng một nửa lượng khí đốt qua đường ống của Nga đến EU hiện đi qua Bulgaria, qua đường ống TurkStream.

Các chuyên gia cảnh báo rằng luật thuế mới của Bulgaria có thể ảnh hưởng tới nguồn cung của một số quốc gia Nam Âu, bao gồm Hungary và Serbia, những quốc gia tiếp tục phụ thuộc vào Nga trong hầu hết nhu cầu khí đốt của họ. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gọi biện pháp này là “không thể chấp nhận được”.

“Dường như có những nỗ lực mới nhằm gây nguy hiểm cho an ninh nguồn cung cấp năng lượng của Hungary và khiến hợp tác năng lượng Hungary-Nga, bao gồm cả vận chuyển khí đốt tự nhiên, là không thể… Việc một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đe dọa nguồn cung cấp khí đốt của một thành viên EU khác là trái với sự đoàn kết của châu Âu, các quy định, và là điều không thể chấp nhận được”, ông Szijjarto nói hôm thứ Sáu tuần trước (13/10), khi tham dự diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga" ở Moscow. Ông nói thêm rằng cả Hungary và Serbia đều đang thực hiện các bước để đảm bảo rằng Bulgaria không thể áp dụng luật này đối với việc nhập khẩu khí đốt của họ.

Gazprom vẫn chưa bình luận về những diễn biến này cũng như không trả lời yêu cầu của giới truyền thông về phản ứng của mình.

Yến Anh

RT